• Chị Ngọc
    Hồ Chí Minh
    Bé thích lắm ạ. Thanks shop. Shop bán hàng tư vấn rất nhiệt tình, mình sẽ

    13.08.2018

  • Chị Dao
    Đồng Nai
    Món đồ chơi như mong đợi, nhựa chất lượng. thanks shop.

    13.08.2018

  • Trúc Linh
    Cà Mau
    Bé rất thích, thanks Ad nhé!

    12.02.2018

Hỗ trợ

 
 Email:

  • sales@picnictoy.vn
  • Services@picnictoy.vn

  Điện thoại:

  • (028)730 08 730
  • 082 229 2012
  • (028) 3846 8394
  •  

 

 

Tìm chúng tôi trên

  

Catalogue

 

Danh mục tìm kiếm

Giới tính
Nhóm tuổi
Giá tiền
Xuất xứ thương hiệu
Xuất xứ sản phẩm
Thương hiệu
Dịp tặng quà
Sở thích
Tính cách
Yếu tố phát triển
Lợi ích
  Danh mục tìm kiếm

Cẩm nangLợi ích của vui chơiGiá trị của vui chơi

Giá trị của vui chơi

Lượt xem: 593 Ngày đăng:

Chơi đóng một phần vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ. Thông qua vui chơi, trẻ,tự thúc đẩy quá trình phát triển của bản thân cùng lúc với việc khám phá thế giới xung quanh. Tài liệu này được biên soạn theo báo cáo của Hội đồng Quốc gia về đồ chơi của Vương Quốc Anh nhằm giúp các bậc cha mẹ lựa chọn đồ chơi phù hợp nhất cho con em mình. Các hướng dẫn trong cẩm nang này được đề xuất dựa trên các công trình nghiên cứu chuyên sâu về chơi và đồ chơi.

TẠI SAO CHƠI LẠI RẤT QUAN TRỌNG

Hoạt động vui chơi có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Các nhà khoa học nhận định chơi chính là học[1] và cho rằng vui chơi rất cần thiết để trẻ hiểu biết thế giới xung quanh và học cách sống thích ứng với thế giới đó. Trẻ em nào tiếp cận được với nhiều loại đồ chơi được chọn lựa cẩn thận thì càng có nhiều khả năng được thử thách và được kích thích phát triển trí não nhiều hơn. Nhiều báo cáo nghiên cứu cho thấy số trẻ em chơi với đồ chơi nhiều hơn đều đạt đến cấp độ cao hơn của sự phát triển trí tuệ và kỹ năng thể chất, bất kể giới tính, chủng tộc hoặc tầng lớp xã hội.

Về thể chất - Vui chơi thể chất và vận động thân thể giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, cân bằng, tăng độ bền và sức mạnh cơ bắp. Chơi vận động thể chất cũng giúp trẻ tiêu hao năng lượng, kích thích hoócmôn tăng trưởng và điều hòa thân nhiệt. Ngay từ những tháng đầu tiên, việc trẻ bò với tay lấy món đồ chơi cũng giúp cả cơ thể trẻ vận động, cơ cánh tay và ngón tay có cơ hội tập luyện để phát triển. Lớn hơn một chút, trẻ chơi bóng, bowling, golf chính là lúc trẻ tập luyện kỹ năng của đôi tay,vận động của đôi chân và khả năng tập trung, giữ thăng bằng cơ thể. Chơi vận động còn giúp trẻ biết cảm nhận không gian (nhất là độ cao), biết được giới hạn của bản thân (không thể nhảy từ trên cao xuống vì sẽ té), nhờ vậy biết tự tránh rủi ro cho mình.  

Về trí tuệ - Ngoài việc tạo cơ hội để trẻ học hỏi kiến thức (như màu, chữ, số, hình dạng, v.v.), đồ chơi kích thích sự phát triển trí tuệ, là cách để trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình. Báo cáo thống kê từ hơn 40 cuộc điều tra nghiên cứu kết luận rằng vui chơi kích thích sự phát triển của trẻ ở giai đoạn đầu hơn 33% và có tác dụng làm tăng đáng kể khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, và chỉ số IQ[2]. Tất cả chúng ta đều từng thấy một đứa trẻ 3 tuổi mải mê chơi đến nỗi thậm chí không nghe thấy khi cha mẹ gọi. Sự tập trung này cũng chính là kỹ năng mà một đứa trẻ cần trong những năm sau đó để viết một bài luận, lắng nghe một bài giảng hay biểu diễn một bản piano. Thông qua đồ chơi nghệ thuật, trẻ sáng tạo và có cơ hội thể hiện cái nhìn của trẻ về thế giới xung quanh, từ đó kích thích khả năng thiên bẩm và năng khiếu nghệ thuật của trẻ.

Về cảm xúc và kỹ năng xã hội - Trẻ được chơi đồ chơi sẽ hạnh phúc hơn, biết cách điều chỉnh bản thân tốt hơn, biết hòa nhập hơn so với trẻ cùng lứa nhưng ít được chơi đồ chơi, giúp trẻ hòa nhập xã hội và thành đạt dễ dàng hơn sau này. Với đồ chơi tập thể, trẻ học được cách chờ đến lượt, tuân theo luật lệ, thông cảm và khả năng tự điều chỉnh. Chơi cùng nhau sẽ giúp trẻ định ra những giới hạn và nguyên tắc trao đổi, hiểu được quá trình cho và nhận, học được khái niệm chia sẻ và hợp tác. Đây là những quy tắc tương tác xã hội rất có giá trị trong mọi mối quan hệ sau này của trẻ. Trẻ có thể chơi chung tốt với bạn bè có thể hợp tác tốt với mọi người khác sau này, và nghĩa là chúng có kỹ năng xã hội tốt. Còn với đồ chơi đóng vai, trẻ có cơ hội đóng các loại vai khác nhau khi chơi với bạn bè, từ đó tăng khả năng giao tiếp và vốn từ vựng, sự tự tin cũng như định hình nhân cách. Khi chơi với đồ chơi trí tuệ hoặc đồ chơi đối kháng, trẻ sẽ vui mừng khi thành công, chiến thắng hoặc sẽ buồn tủi, tức giận lúc bị thua hay thất bại. Nhờ đó trẻ trải qua các cung bậc của cảm xúc và biết cách kiểm soát cảm xúc bản thân.

ĐỒ CHƠI CHO TỪNG ĐỘ TUỔI

Mỗi trẻ có sự khác biệt rất lớn trong tốc độ tăng trưởng và phát triển. Vì thế món đồ chơi phải phù hợp với năng lực của trẻ và cũng phải bắt kịp với thay đổi về nhu cầu và khả năng của mỗi trẻ ở từng lứa tuổi. Cha mẹ nên lưu ý đến sở thích, khả năng và điểm hạn chế của con mình để biết được độ tuổi thích hợp nào thì trẻ có thể chơi xếp hình, đọc sách, chạy xe đạp hay chơi cờ quốc tế. Sau đây là hướng dẫn lựa chọn đồ chơi cho trẻ:

Trẻ sơ sinh

Đồ chơi cho trẻ sơ sinh phải giúp trẻ khám phá các giác quan thông qua việc trẻ nhận biết về kích thước, hình dạng, màu sắc, âm thanh của đồ chơi. Các món đồ chơi cầm nắm nhiều màu sắc và có âm thanh êm  dịu được xem là phù hợp nhất cho trẻ ở độ tuổi này. Do trẻ sơ sinh chưa biết phối hợp tay và mắt và chỉ nhận biết hình dạng và cảm nhận vật bằng miệng của mình, các món đồ chơi trẻ sơ sinh phải rất an toàn và có kích thước, trọng lượng phù hợp để trẻ ngậm được.

Trẻ tập đi

Trung bình một đứa trẻ 17 tháng tuổi dành 50% thời gian tập đi để đuổi theo món đồ chơi. Vì thế việc có nhiều đồ chơi kiểu dáng khác nhau là rất cần thiết cho trẻ. Chúng sẽ thích thú với những món đồ chơi có thể di chuyển hay cử động được như xe đồ chơi, các con thú chạy pin. Đồ chơi phản ứng lại tác động của trẻ luôn luôn thu hút sự tò mò của trẻ. Trẻ lúc này cũng bắt đầu thích chơi bắt chước, biết tưởng tượng nên các bộ đồ chơi lắp ráp đơn giản, đồ chơi xe kéo đẩy, hộp thả khối rất thích hợp cho trẻ ở độ tuổi này. Đồ chơi ráp khối đơn giản sẽ giúp kích thích trẻ phát triển trí tưởng tượng và luyện kỹ năng đôi tay. Trẻ tập đi rất hiếu động nên cũng thích những món đồ chơi thể chất như xe 3 bánh, xe chòi chân, để ngồi lên cưỡi, kéo hoặc đẩy đi.

3 – 5 tuổi

Đồ chơi đóng vai sẽ giúp trẻ có thêm kỹ năng mới và hình thành ý thích riêng của trẻ. Đồ chơi bác sĩ, mua bán hoặc nội trợ sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nhanh nhất. Do thích bắt chước, trẻ rất thích đồ chơi giống với các đồ dùng hằng ngày như búp bê, đồ chơi nhà bếp, đồ chơi cơ khí, dụng cụ bác sĩ hay đồ chơi cứu hỏa. Các bộ đồ chơi lắp ráp xây dựng, đồ chơi âm nhạc và đất nặn cũng khá phù hợp cho trẻ tập tành sáng tạo. Do thể chất phát triển mạnh, trẻ trở nên hiếu động nên cũng rất thích các các món đồ chơi vận động như billard,golf và banh bàn. Ở độ tuổi này, trẻ đã phát triển tư duy và khả năng tập trung nên cũng có thể chơi các trò chơi có quy tắc như đôminô, cờ quốc tế, rút thanh, v.v.

 6 - 10 tuổi

Kỹ năng xã hội được trẻ tiếp thu và thực hành khi chơi các loại cờ, chơi đóng vai. Trẻ sẽ trải nghiệm từng vai nhân vật khác nhau khi chơi trò đóng vai làm búp bê thời trang, cô giáo hoặc bác sĩ, hoặc trẻ sẽ rất thích chơi lắp ráp các mô hình và các nhân vật, khi đó trí tưởng tượng của trẻ sẽ phát huy tối đa. Trẻ cũng dần định hình và cảm nhận bản thân nên đồ chơi khoa học và tự làm (DIY) rất phù hợp để trẻ khám phá các định luật về vật lý, hóa học, điện và điện tử. Trẻ sẽ rất thích thú khi tự mình mày mò làm ra món đồ chơi mình thích và biết thêm nhiều điều mới. Đồ chơi lắp ráp và khoa học, đồ chơi sáng tạo đặc biệt phù hợp trong giai đoạn này.

ĐỒ CHƠI PHẢI ĐA DẠNG VÀ VAI TRÒ CỦA CHA MẸ

Vui chơi đem lại cho trẻ nhiều cơ hội trải nghiệm với nhiều loại hình hoạt động nên trẻ sẵn sàng chơi lâu hơn khi có cùng lúc nhiều đồ chơi đa dạng. Việc vui chơi chỉ phát huy hiệu quả khi cha mẹ tạo nhiều cơ hội để trẻ tự do lựa chọn. Cha mẹ ép buộc trẻ chơi một món nào đó chỉ tạo ra hiệu ứng ngược và khiến trẻ không còn hứng thú với việc vui chơi nữa. Tốt nhất là cha mẹ nên cho trẻ 4 - 5 món đồ chơi có chủng loại, chức năng, hoạt động, màu sắc, vật liệu khác nhau và để cho trẻ tự do lựa chọn, thay vì mua một món đồ chơi mắc tiền cho trẻ. Lợi ích của món đồ chơi không phải nằm ở thành quả sau khi chơi (ví dụ xếp được một mô hình, ném được bóng trúng đích) mà chính là quá trình chơi và cảm thụ của trẻ (lẫn cha mẹ) trong quá trình đó. Do vậy, cha mẹ nên dành thời gian để chơi cùng trẻ để hiểu được cách suy nghĩ và cảm nhận của trẻ về thế giới xung quanh. Trong khi chơi với trẻ, cha mẹ nên để trẻ đóng vai trò là người chỉ huy, chủ động khám phá cách chơi và ý nghĩa của trò chơi. Làm như vậy, trẻ vừa cảm thấy vui thích vừa cảm nhận được vị trí và khả năng của mình. Cha mẹ chỉ can thiệp và giúp đỡ trẻ khi trẻ cảm thấy quá khó khăn trong khi vui chơi.

 

 Picnictoy tổng hợp

[1] Cẩm nang chăm sóc trẻ em, Hot đng vui chơi tr em, [Online], Available: http://cachchamsoctre.com  [7 Mar 2013]

[2] National Association of Toys and Leisure Libraries (2007), Toy Libraries their benefits for children, families and communities, London, p. 4

Download leaflet

 

Các tin khác:

Xem tin mới hơn

||

Xem tin cũ hơn

Website liên kết