• Chị Ngọc
    Hồ Chí Minh
    Bé thích lắm ạ. Thanks shop. Shop bán hàng tư vấn rất nhiệt tình, mình sẽ

    13.08.2018

  • Chị Dao
    Đồng Nai
    Món đồ chơi như mong đợi, nhựa chất lượng. thanks shop.

    13.08.2018

  • Trúc Linh
    Cà Mau
    Bé rất thích, thanks Ad nhé!

    12.02.2018

Hỗ trợ

 
 Email:

  • sales@picnictoy.vn
  • Services@picnictoy.vn

  Điện thoại:

  • (028)730 08 730
  • 082 229 2012
  • (028) 3846 8394
  •  

 

 

Tìm chúng tôi trên

  

Catalogue

 

Danh mục tìm kiếm

Giới tính
Nhóm tuổi
Giá tiền
Xuất xứ thương hiệu
Xuất xứ sản phẩm
Thương hiệu
Dịp tặng quà
Sở thích
Tính cách
Yếu tố phát triển
Lợi ích
  Danh mục tìm kiếm

Cẩm nangLợi ích của vui chơiGiá trị của vui chơi

Trẻ vui chơi: quan trọng nhưng thường bị cha mẹ xem nhẹ

Lượt xem: 505 Ngày đăng:

Người lớn thường ít quan tâm đến việc vui chơi của trẻ và thường xem nhẹ tầm quan trọng của chơi đùa trong quá trình trẻ lớn lên và trưởng thành. Thực tế, chơi đùa không đơn thuần chỉ mang đến niềm vui cho trẻ nhỏ. Đó còn là cách trẻ học hỏi, khám phá bản thân mình, tìm hiểu cách thế giới vận hành và cách để hoà mình vào thế giới xung quanh. 

1.    Tầm quan trọng của việc chơi đùa.

Chơi đùa là một  trong những việc quan trọng nhất cha mẹ có thể làm với bé. Khoảng thời gian chơi đùa cùng nhau sẽ giúp bé tìm ra nhiều cách học khác nhau và liên tục.

Chơi đùa còn có tác dụng giúp bé:

a)    Xây dựng tự tin

b)    Cảm thấy được yêu thương, hạnh phúc và an toàn

c)    Phát triển các kỹ năng xã hội, khả năng ngôn ngữ và giao tiếp

d)    Học cách quan tâm đến mọi người và môi trường

e)    Phát triển các kỹ năng thể chất

f)     Kết nối và luyện tập trí óc

Mặc dù trẻ rất thích chơi đùa với cha mẹ, nhưng đôi khi bé sẽ thích chơi một mình mà không cần đến sự hướng dẫn từ người thân.

2.    Các cách chơi đùa khác nhau.

Chơi đùa tự do, không quy tắc là tuyệt nhất với trẻ nhỏ.

Chơi đùa kiểu này diễn ra tự nhiên, phụ thuộc vào sở thích của trẻ tại thời điểm đó. Chơi đùa tự do không lên kế hoạch trước để trẻ sử dụng trí tưởng tượng và vận động với tốc độ riêng.

Các ví dụ của chơi đùa tự do:

a)    Tự chơi các trò có tính sáng tạo với các trò khác, bao gồm trò chơi vẽ hay nhạc

b)    Các trò sáng tạo – ví dụ như xây nhà bằng hộp bìa cứng hoặc chăn mền, hoá trang, chơi đồ hàng

c)    Khám phá các không gian chơi mới hoặc ưa thích như tủ chén, sân sau, công viên, khu vui chơi

Bạn có thể là một phần của việc chơi đùa tự do của bé – hoặc không. Đôi khi tất cả những gì cha mẹ cần làm là chỉ bé đi đúng hướng – về phía mớ đồ hoá trang và đồ chơi trên sàn nhà, hoặc chiếc bàn đầy bút màu và giấy. Cha mẹ cần chủ động ví dụ như hỏi bé :”Mình chơi trò hoá trang nhé? Hôm nay con muốn chơi gì nào?”

Chơi đùa có nguyên tắc thì khác hẳn. Cách này có tổ chức, được thực hiện trong thời gian cố định tại một địa điểm sẵn có, thường được người lớn dẫn dắt.

Ví dụ:

a)    Các lớp học làm quen với nước cho trẻ chập chững, hoặc các lớp học bơi cho trẻ lớn hơn – có thể bạn sẽ thấy đây là các bài học quan trọng với bé, còn bé chỉ nghĩ học thật vui

b)    Các nhóm kể chuyện cho trẻ chập chững và lớp dự bị cho trẻ sắp đến tuổi đi học ở thư viện địa phương

c)    Lớp học nhảy, nhạc và diễn kịch cho trẻ mọi độ tuổi

d)    Các trò chơi cờ bàn trí tuệ dành cho cả gia đình

e)    Các môn thể thao dành cho trẻ lớn hơn

Chơi đùa có nguyên tắc và bất quy tắc có thể diễn ra trong nhà hoặc ngoài trời. Chơi đùa ngoài trời giúp trẻ có cơ hội khám phá, năng động, thử thách giới hạn thể chất – và nghịch bẩn!

3.    Chơi đùa thay đổi thế nào với trẻ

Khi trẻ lớn lên thì cách chơi đùa cũng thay đổi – bé sẽ sáng tạo và chơi đùa nhiều hơn với đồ chơi, trò chơi và các ý tưởng. Điều này có nghĩa bé sẽ cần nhiều không gian và thời gian để chơi.

Hơn nữa, trẻ phát triển thông qua các cách chơi đùa khác nhau theo thời gian. Việc này bao gồm chơi một mình, chơi cùng với các trẻ khác và tương tác với chúng.

a)    Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Với trẻ nhỏ, món đồ chơi tuyệt nhất chính là cha mẹ. Chỉ cần nhìn mặt và nghe giọng nói của cha mẹ đã là chơi đùa đối với bé.

Bạn có thể dùng những cách sau:

·         Âm nhạc, bài hát, chuông hay các hộp chứa các vật thể khác nhau: giúp phát triển khả năng nghe và vận động

·         Các vật có kích cỡ, màu sắc và hình dáng khác nhau: khuyến khích trẻ với và chụp nắm đồ

·         Các đồ nội thất chắc chắn, bóng, đồ chơi hay hộp: giúp trẻ tập bò, đứng và đi

Liệu pháp nằm ngửa và chơi trên sàn rất quan trọng với sự phát triển của bé. Phương pháp này giúp bé phát triển khả năng kiểm soát vận động bằng cách làm cứng chắc đầu, cổ và cơ. Việc này còn giúp trẻ nhìn và khám phá thế giới ở 1 góc nhìn khác.

b)    Đối với trẻ chập chững tập đi

Bé có thể thích những thứ sau

·         Những món đồ lớn và nhẹ như hộp các-tông, xô chậu hoặc bong bóng: khuyến khích các chuyển động chạy, xây dựng, đẩy hoặc kéo

·         Phấn, dây thừng, âm nhạc hay các chai lọ: khuyến khích trẻ nhảy, đá, bước đi và chạy

·         Vòng, hộp, đá lớn hoặc gối: dùng để leo trèo, giữ thăng bằng, xoắn, xoay hoặc cuộn

·         Đồi, đường hầm hoặc góc phòng: khuyến khích các hoạt động thể chất như bò và khám phá

Nếu bật loại nhạc trẻ ưa thích khi chơi còn có thể giúp bé trải nghiệm các âm thanh và giai điệu khác nhau.

c)    Đối với trẻ chuẩn bị đến trường

Dưới đây là vài ý tưởng để phát triển tinh thần và thể chất cho bé

·         Hộp sữa cũ, muỗng gỗ, chậu cây rỗng, que, giấy vẽ, thùng nhựa, nồi nấu sốt và quần áo cũ: bé có thể dùng những đồ này để chơi tưởng tượng, không theo quy tắc

·         Trò chơi xếp hình đơn giản

·         Bài hát ưa thích hoặc nồi và chảo: dùng trong buổi nhạc hội khiêu vũ hoặc để tạo ra âm thanh

·         Bóng và đĩa bay: khuyến khích tập đá, ném hoặc lăn

Khi khuyến khích trẻ đá hoặc ném, cố gắng giúp trẻ sử dụng một bên cơ thể, tiếp đó là phần còn lại.

d)    Đối với trẻ ở độ tuổi đi học

Trẻ ở độ tuổi này có thể thích:

·         Đồ gỗ, đồ vải lanh, chậu giặt quần áo, lều và các hộp có thể dùng để chơi trò xây nhà

·         Chỉ cần trí tưởng tượng, ví dụ giả vờ là siêu anh hùng bé thích

·         Các vật cản tự chế để bé tập di chuyển bằng nhiều cách, hướng và tốc độ khác nhau

·         Chơi đoán từ, ví dụ các giai điệu và trò chơi như “Bé theo dõi bằng con mắt nhỏ bé, thứ mà có tên bắt đầu bằng chữ…”

Nếu trẻ thích, bạn có thể nghĩ đến việc cho trẻ tham gia các môn thể thao hoặc hoạt động nhóm.

4.    Nếu trẻ không muốn chơi

Có những lúc trẻ không muốn chơi, ví dụ bé chán hoặc mệt mỏi khi phải thực hiện cùng một hoạt động quá lâu. Điều này là bình thường, không có gì đáng lo.

Nhưng đôi khi thiếu chơi đùa hoặc không có hứng thú chơi đùa có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn phát triển nghiêm trọng.

Xem xét việc đến bác sĩ nếu:

a)    Trẻ nhỏ không hứng thú chơi tương tác (như trò ú oà)

b)    Trẻ chập chững chỉ có chút hứng thú với đồ chơi, hoặc không dùng đồ chơi đúng cách – ví dụ chỉ thích xoay bánh xe đồ chơi thay vì chạy xe quanh phòng như trẻ cùng lứa

c)    Trẻ chuẩn bị đi học không thích chơi với các trẻ khác, hoặc không thích chơi các trò đóng vai.

Picnictoy lược dịch

Nguồn: raisingchildren.net.au

Các tin khác:

Xem tin mới hơn

||

Xem tin cũ hơn

Website liên kết