• Chị Ngọc
    Hồ Chí Minh
    Bé thích lắm ạ. Thanks shop. Shop bán hàng tư vấn rất nhiệt tình, mình sẽ

    13.08.2018

  • Chị Dao
    Đồng Nai
    Món đồ chơi như mong đợi, nhựa chất lượng. thanks shop.

    13.08.2018

  • Trúc Linh
    Cà Mau
    Bé rất thích, thanks Ad nhé!

    12.02.2018

Hỗ trợ

 
 Email:

  • sales@picnictoy.vn
  • Services@picnictoy.vn

  Điện thoại:

  • (028)730 08 730
  • 082 229 2012
  • (028) 3846 8394
  •  

 

 

Tìm chúng tôi trên

  

Catalogue

 

Danh mục tìm kiếm

Giới tính
Nhóm tuổi
Giá tiền
Xuất xứ thương hiệu
Xuất xứ sản phẩm
Thương hiệu
Dịp tặng quà
Sở thích
Tính cách
Yếu tố phát triển
Lợi ích
  Danh mục tìm kiếm

Cẩm nangLợi ích của vui chơiVui chơi dành cho trẻ có yêu cầu chăm sóc đặc biệt

Vui chơi dành cho trẻ tự kỷ - Phần 1

Lượt xem: 399 Ngày đăng:

Tự kỷ hay còn gọi là rối loạn phát triển lan tỏa. Tự kỷ là một trong những rối loạn nặng, làm suy yếu chức năng và cản trở cuộc sống của trẻ nhiều nhất.

Thông qua quan sát cách trẻ chơi, cha mẹ có thể phát hiện ra những biểu hiện đặc trưng ở trẻ tự kỷ. Trẻ thường bỏ đồ chơi vào miệng, ném, đập đồ chơi, lặp đi lặp lại hoặc dành nhiều thời gian lật úp, thao tác đồ vật một cách rập khuôn. Trẻ chơi một mình với đồ chơi, không thích chơi với người khác và tránh chơi gần người khác.

Khi phát hiện những biểu hiện tự kỷ ở trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để có những biện pháp can thiệp sớm nhất. Quá trình điều trị bệnh tự kỷ thường kéo dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn ở cha mẹ cũng như những liệu pháp chữa trị đúng đắn. Ngoài những liệu pháp điều trị y khoa, chơi đồ chơi cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ.

Đồ chơi thích hợp cho trẻ tự kỷ có hai chức năng, vừa mang lại niềm vui vừa hỗ trợ quá trình phát triển những kỹ năng quan trọng. Trẻ tự kỷ thường cần nhiều hỗ trợ để học những kỹ năng mà các bạn cùng tuổi khác có thể học được mà không gặp khó khăn nào. Thời gian chơi đùa có thể là cơ hội để trẻ luyện thêm kỹ năng trong trạng thái thư giãn, tách rời mọi áp lực của môi trường học hỏi chính thức.

Muốn chọn đúng đồ chơi, hãy để ý đến sở thích và bản tính riêng của trẻ. Nếu chủ ý huấn luyện khi trẻ chơi, cha mẹ hãy xem xét những lĩnh vực phát triển mà trẻ cần giúp đỡ và đề ra mục tiêu trong kế hoạch chữa trị của trẻ.

Kỹ năng giao tiếp tương tác

Giao tiếp tương tác là kỹ năng mà trẻ tự kỷ cần hỗ trợ nhất. Sau đây là những biện pháp giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp tương tác thông qua vui chơi:

  • Chơi một mình

Nguyên tắc chính là hỗ trợ trẻ tương tác với người khác. Người chăm sóc ngồi bên cạnh trẻ cố gắng gây sự chú ý của trẻ bằng cách bắt chước hành động và âm thanh của trẻ, hoặc chơi với một đồ vật trẻ thích và giúp trẻ tham gia chơi khi trẻ đến gần để lấy lại món đồ chơi. Người lớn chơi ở tầm mức của trẻ với những đồ chơi trẻ thích như: đồ chơi nước và đồ chơi cát, đồ chơi khối và ráp hình, đồ chơi âm nhạc, v.v.

  • Chơi song song

Nguyên tắc chính của trò chơi này là giới thiệu trò chơi khám phá và xã hội nhiều hơn. Bố trí một cặp người lớn với trẻ ngồi cạnh một cặp người lớn và trẻ khác. Mỗi cặp chơi giống nhau, và người lớn kéo sự chú ý của trẻ qua cách chơi của cặp kia. Khuyến khích mọi quan tâm của trẻ và chia sẻ sinh hoạt với cặp kia.

  • Chơi hợp tác

Được phân ra nhiều bước cụ thể. Một trong những nguyên tắc khi chơi với trẻ tự kỷ ở giai đoạn này là nới rộng nhu cầu tương tác với người khác, động viên trẻ chọn lựa, tiếp tục nhấn mạnh chia sẻ chú ý liên kết, phát triển kỹ năng đương đầu với việc thay đổi sinh hoạt/chuyển tiếp, và chờ đến phiên. Dùng lời nói đơn giản và công cụ nhìn để minh họa những hành động trẻ cần thực hiện trong sinh hoạt, làm mẫu cho trẻ xem. Dùng “Hộp hoàn tất” để cho trẻ biết khi nào kết thúc trò chơi.

Theo đó, đồ chơi sẽ là công cụ để việc chơi của trẻ trở nên hiệu quả hơn. Những món đồ chơi đòi hỏi phải chơi chung là phương cách hữu hiệu để giúp trẻ phát triển những kỹ năng như chia chung, chờ đến lượt, bày tỏ ý muốn, và bắt chước. Trò chơi với bàn cờ (cờ triệu phú, cờ cá ngựa…) cũng rất tốt cho các kỹ năng này. Đối với trẻ còn nhỏ vừa bắt đầu học chia chung và chờ đến lượt, trò chơi có thời lượng ngắn và đơn giản sẽ thích hợp hơn. Hãy chú ý dạy từng chút một để tránh làm trẻ tức giận.

Chơi ngoài trời có thể được dùng để hỗ trợ phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp cho trẻ tự kỷ. Đồ chơi và thiết bị chơi ngoài trời, khuyến khích tính hợp tác ở trẻ, tạo ra một môi trường thoải mái mà trong đó trẻ có thể học, thực hành và quan sát các kỹ năng xã hội.

Kích thích giác quan

Giác quan là vấn đề rất thường thấy nơi trẻ tự kỷ. Vui chơi cùng với một số đồ chơi có thể giúp điều hòa giác quan của trẻ. Những món đồ chơi có bề mặt sờ-chạm-thấy khác nhau có thể là công cụ để trẻ giảm mức nhạy cảm. Đồ chơi hộp chữ hay số giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sắp xếp và phân loại theo kích cỡ, kích thích khả năng giác quan và cảm giác. Video để trẻ hát theo sẽ rất tốt cho thính giác cũng như khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Picnictoy tổng hợp

Nguồn:

  1. Secor, M. L., Appropriate toys for autistic children, [Online], Available: http://autism.lovetoknow.com [11 Mar 2013] (Lược dịch nguyễn Tường Anh, concuame.com)
  2. Secor, M. L., Outdoor toys for autistic children, [Online], Available: http://autism.lovetoknow.com [11 Mar 2013]
  3. Phạm Ngọc Thanh, Phát triển kỹ năng tương tác của trẻ tự kỷ qua trò chơi, [Online], Available: http://treem.molisa.gov.vn [27 Mar 2013]
  4. Phạm Ngọc Thanh, Phát triển kỹ năng tương tác của trẻ tự kỷ qua trò chơi, [Online], Available: http://treem.molisa.gov.vn [27 Mar 2013]
 

 

Các tin khác:

Xem tin mới hơn

||

Xem tin cũ hơn

Website liên kết