• Nguyễn Liễu
    Hồ Chí Minh
    Mình nhận được hàng rồi nhé, ok lắm!

    23.08.2017

  • Tuyết Nhung
    Tây Ninh
    Bé rất thích. Cảm ơn shop!

    13.07.2017

  • Phương Thảo
    Bà Rịa Vũng Tàu
    Bé nhà mình rất thích. Sắp tới còn mua mấy bộ nữa 

    22.06.2017

Hỗ trợ

 
 Email:

  • sales@picnictoy.vn
  • Services@picnictoy.vn

  Điện thoại:

  • (08)730 08 730
  • 0129 229 2012
  • (84-8) 3846 8394
  •  

 

 

Tìm chúng tôi trên

  

Catalogue

 

Danh mục tìm kiếm

Giới tính
Nhóm tuổi
Giá tiền
Xuất xứ thương hiệu
Xuất xứ sản phẩm
Thương hiệu
Dịp tặng quà
Sở thích
Tính cách
Yếu tố phát triển
Lợi ích
  Danh mục tìm kiếm

Tư vấn

Bích Thảo ruacon@...

Làm gì khi con hung hăng, hay đấm, đá, cắn bạn?

Em chào chuyên gia, Con em năm nay 2 tuổi. Bé đã đi vững, nói được kha khá và cũng đã biết thể hiện “bản lĩnh” của mình, tuy nhiên, “bản lĩnh” này đôi khi có thể lại thể hiện qua việc đấm, đá, cắn người khác khi không vừa lòng điều gì. Em đã dùng nhiều phương pháp răn đe và cả đánh đòn nhưng bé vẫn không sửa đổi gì mấy. Em thật sự lo lắm, chuyên gia có thể tư vấn giúp em không ạ? Em cảm ơn chuyên gia rất nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Trẻ ở độ tuổi này thường đã cảm nhận được phần nào sự khác biệt giữa bản thân và người khác, và vì thế thường có những “phản ứng” để chứng tỏ sự khác biệt ấy. Nhưng chúng ta nên nhớ là trẻ học qua việc quan sát và bắt chước, chính việc răn đe và đánh đòn là điều mà chúng ta vô tình khiến cho bé “học tập” để thực hành lại qua việc đấm đá, cắn người khác.

Vì thế, một mặt chúng ta nên có biện pháp cách ly bé, buộc bé phải ngồi yên trong 1 – 2 phút, nếu trẻ không chấp nhận thì sẽ lặp lại. Và khi trẻ có phản ứng thái quá, thì cách tốt nhất là làm lơ, bỏ bé ở đó và đi qua chỗ khác, đó là một biện pháp cho bé hiểu là nếu bé có những hành vi như vậy thì sẽ không có ai chơi với mình, sẽ không có ai quan tâm đến mình. Đây là điều làm cho bé “ngán” nhất chứ không phải những lời răn đe mà bé không hiểu hết cũng như việc đánh đòn khiến bé bị đau và có “tư tưởng trả thù”.

Chúng ta cũng có thể phạt bé bằng cách không cho bé món đồ chơi ưa thích, món ăn ưa thích. Nhưng nếu muốn áp dụng thì phải nói trước cho bé biết, nếu bé không tuân thủ sẽ bị phạt như thế, chứ không đợi đến khi bé có phản ứng mới phạt là không cho chơi đồ chơi. Điều đó sẽ gây ức chế cho bé nhiều hơn.

Hà Thanh thanh.ha2982@...

Cho con học gì vào mùa hè?

Xin chào chuyên gia, Bé nhà em hiện được 8 tuổi. Mỗi lần đến mùa hè là vợ chồng em vô cùng đau đầu. Vì tự nhiên thời gian của bé dài ra và mọi giờ giâc sinh hoạt cứ đảo ngược cả lên. Vợ chồng em đều phải đi làm mà bé thì lại không đi học ở trường nữa nên em rất vất vả việc trông bé. Chuyên gia có thể tư vấn em nên làm gì, cũng như hoạt động như thế nào để bé vừa không lãng phí thời gian vừa tích luỹ được những kiến thức bổ ích cũng như vui chơi thoải mái. Em cảm ơn rất nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Việc cho trẻ học gì, chơi gì trong mỗi dịp hè hầu như là một chuyện nhức đầu “đến hẹn lại lên”, và để giải quyết việc đó thì nhiều gia đình đã lên một kế hoạch dầy đặc cho trẻ : nào học thêm tiếng Anh, Toán, văn …rồi học bơi, học vẽ, học võ và gần đây là cho trẻ tham gia học các khóa kỹ năng sống… Ngược lại, có nhiều gia đình thì cũng chỉ biết cho trẻ đi nghỉ mát vài hôm tại các TP Du lịch, rồi sau đó về nhà thì để trẻ tự do.

Đứng giữa hai thái độ đó là một điều khó khăn, một mặt cần phải đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi vui chơi mùa hè, một mặt vừa phải có các hoạt động ôn tập để bé đừng quên bài vở. Vì thế chúng ta cần xây dựng một Lịch sinh hoạt   ổn định và có sự phân chia hợp lý giữa 4 hoạt động : Hoạt động cá nhân ( vệ sinh, ăn uống ) Hoạt động giải trí (Vui chơi, đọc sách, chơi game ) hoạt động học tập ( ôn tập bài vở, học tiếng Anh, học kỹ năng sống ) và hoạt động giúp việc nhà. ( lau dọn nhà cửa, phụ mẹ nấu cơm ).

Chúng ta trao đổi với trẻ về khoản thời gian bỏ ra cho việc vệ sinh, đánh răng rửa mặt, khoản thời gian cho việc ăn uống, giải trí và nhất là đừng quên những giờ phút mà bé có thể tham gia vào các công việc đơn giản trong gia đình. Chính những hoạt động có vẻ lặt vặt này lại có khả năng kéo trẻ ra khỏi những giờ phút gắn bó với cái máy vi tính, và cũng không nên bố trí một lịch học tập tiếng Anh, võ thuật, nghệ thuật hay kỹ năng sống quá dầy đặc mà không cho bé có những giờ nghỉ ngơi, giải trí ….

Có lẽ, chỉ cần xây dựng một Lịch hoạt động hằng ngày quân bình giữa 4 hoạt động này là đủ có thể giúp bé không còn thời gian để lãng phí cũng như có thể có được những kỹ năng tốt đẹp.

 

Lê An anlnt@...

Lo lắng vì con bị nghiện máy tính

Thưa chuyên gia, Bé nhà tôi năm nay 7 tuổi rất nghiện máy tính, vì hồi mang thai bé gái thứ 2 tôi có để bé tư do chơi máy tính cho đỡ chán. Đến hôm nay bé làm quấy đòi phải chơi cho bằng được. Bà ngoại bé kêu hè này gửi cháu về quê cho chơi mấy trò dân gian với đám nhóc dưới quê cho nên người, nhưng bé không chịu, chỉ đòi chơi máy tính hoặc máy tính bảng. Mong chuyên gia cho tôi vài ý kiến để có biện pháp giúp bé không nghiện máy tính nữa. Xin cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Hiện nay, tình trạng trẻ mê máy không còn là điều lạ, vì có rất nhiều yếu tố thuận lợi góp phần vào cho hoạt động này. Ban đầu chỉ là để giải trí, giết thì giờ nhưng lần hồi, do không còn việc gì khác và không có những thú vui hấp dẫn hơn, trẻ dần dần gắn bó với việc chơi game trên máy tính  và có nhiều khả năng chuyển sang nghiện game.  Như vậy, chúng ta thấy có hai yếu tố khiến trẻ say mê, đó là không có được một thời khóa biểu làm việc nhà , học tập và giải trí được phân bổ hài hòa. Bên cạnh đó là trẻ không được tham gia hay không được tập cho ham thích các thú vui giải trí khác.

Việc cho bé về quê nghỉ hè là một điều kiện rất thuận lợi giúp bé dần dần quên đi việc gắn bó với máy tình , chị có thể thỏa thuận với bé là cho bé về quê chơi và được mang theo máy tính bảng. Khi đã về quê, chị trao đồi với bà ngoại giúp bé có một chương trình hoạt động vui chơi đa dạng như  giúp việc nhà, ra ngoài đồng chơi …chơi với các bé hàng xóm … và từng bước hạn chế dẩn thời gian sử dụng máy tính.

Sau đó khi quay về gia đình tại thành phố, thì rất cần đưa cháu vào một thời gian biểu trong ngày quân bình giữa 4 hoạt động là : Hoạt động cá nhân ( vệ sinh, ăn uống ) Hoạt động nghỉ ngơi ( ngủ, nghỉ ) Hoạt động giải trí ( chơi trò chơi, chơi máy tính ) và hoạt động học tập. Chúng ta không thề cắt bỏ hoàn toàn việc chơi máy tính ở trẻ nhỏ, kể các chuyện cấm không cho dùng máy ở nhà, trẻ sẽ tìm cách ra ngoài chơi. Chúng ta nên từng bước áp dụng các biện pháp giúp cho có sự quân bình là tốt nhất.

 

Quynh Giang giang.nguyen1020@...

Chào Chuyên gia, con trai em gần 3 tuổi rồi nhưng bản tính từ lâu là hay khóc nhè, không được theo ý mình là khóc, dù mẹ có nói nhẹ bảo ban vì sao không được, đủ cả nhưng vẫn không nghe, chỉ biết khóc thật to, nói thật ra là nó khóc lè nhè còn nhiều hơn nói, em cũng tìm hiểu những kinh nghiệm trên mạng về cách ứng phó với trẻ con hay khóc nhè, từ nhẹ nhàng khuyên bảo, mặc kệ, phạt, đến đánh mắng nhưng thực sự không biết có ai đủ kiên nhân để không đánh mắng nó không, em thật sự rất mệt mỏi và không biết nên làm thế nào, những đứa trẻ khác cùng tuổi hoặc bé hơn cũng không thấy đứa nào như vậy. Mong tư vấn của chuyên gia, em cảm ơn.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể:

Phụ huynh thân mến!

Khi con khóc, có nghĩa bé sẽ có nhu cầu đòi hỏi hoặc cần một điều gì đó từ cha mẹ và người lớn. Có thể bé không biểu đạt được điều bé muốn hoặc bé sợ, bé gặp khó khăn khi làm điều gì đó theo ý thích mà không được thỏa mãn. Bé dễ dàng khóc khi không làm chủ được đồ chơi, thậm chí khóc rất to, hờn giận khi bố mẹ không quan tâm tới. Ở độ tuổi này bé rất thèm sự trìu mến thương yêu, đồng thời rất lo sợ trước những thái độ thờ ơ lạnh nhạt của những người xung quanh đối với mình. Bé thực sự buồn lo khi bị người lớn ghét bỏ hoặc không có ai chơi cùng. Nhiều khi bé khóc với mục đích tạo sự chú ý của những người xung quanh với mình, nếu như có người quan tâm và chơi cùng bé, bé sẽ lại vui vẻ trở lại. Việc bé khóc nhiều hay ít, nghe lời hay không nghe lời giải thích của người lớn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tinh thần của trẻ. Có những bé hay khóc do kiểu thần kinh yếu dễ xúc động, dễ tự ái tạo ra, hay bị trấn áp, dọa nạt, quát mắng nhiều bé sẽ có nguy cơ dùng tiếng khóc để phản ứng lại với những lo sợ mơ hồ. Các hành vi này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành phản xạ tự nhiên ở bé mỗi khi bé rơi vào các tình huống mất an toàn, cô đơn hoặc muốn người khác nâng niu cưng chiều. Vì vậy, muốn bé bớt khóc, mè nheo tuyệt đối không được đánh, mắng hay dùng lời nói dọa nạt bé mà phụ huynh cần hướng cháu vào nhiều hoạt động giao tiếp, các hoạt động vui chơi để cháu tách dần ra khỏi sự lệ thuộc vào mẹ, bé mạnh dạn, tự chủ dần khi tiếp xúc với người xung quanh. Với sự quan tâm đúng mức, được chơi cùng người lớn và các bạn, bé sẽ tăng thêm hứng thú, say mê khám phá…Như vậy thời gian dành cho hoạt động giao lưu và vui chơi sẽ lấn át những biểu hiện sợ hãi, lo lắng bé sẽ bớt khóc và thay đổi tình trạng bám mẹ, khóc lè nhè.

Mina ngochuyen@...

Xin chào,

Con trai tôi 5 tuổi khoảng vài tháng nay, hễ kể chuyện trên lớp dù bất cứ vấn đề gì đều kéo một bạn gái vào, thậm chí còn hùng hồn tuyên bố đó là người yêu của con. Những câu "nổi tiếng" nhất ví dụ "bạn BP nhìn con làm con muốn xỉu mất", "Bạn BP nói vào tai con, sau này cậu lấy ai?", "con đang cất dép vào tủ, bạn BP ôm cổ con làm con không đứng lên được" Mà cháu nói suốt cơ đi học thì thắc mắc "không biết BP đã đến lớp chưa?", đi học về thì kể chuyện mà chuyện gì cũng xoay quanh BP, kể cả đánh nhau với các bạn trai khác trong lớp cũng vì "bảo vệ BP" Chuyên gia ơi, bé có biểu hiện như vậy là có vấn đề gì không? Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Phụ huynh thân mến!

Cảm ơn chị đã có những chia sẻ rất thú vị về cậu con trai 5 tuổi của mình với chuyên gia!

Có thể nói những biểu hiện của cháu cho chúng ta thấy rằng, cháu đang ở độ tuổi có sự phát triển rất mạnh mẽ về đời sống tình cảm. Nhu cầu được yêu thương của bé thật là lớn, bé bộc lộ tình cảm một cách tự nhiên đối với những người xung quanh, trước hết là bố mẹ, anh chị, cô giáo và bạn học cùng lớp. Cháu và bạn BP có chung những biểu hiện của tính đồng cảm và tính dễ xúc cảm đối với con người, bạn bè xung quanh. Trẻ rất dễ đồng cảm và sung sướng với những điều mới lạ và hào hứng để bắt chước, làm theo. Đặc biệt thích thể hiện những rung cảm đó theo cách của mình. Những lời nói, các hành vi của hai cháu phản ánh những gì các cháu đã gặp, quan sát và nhìn thấy trong cuộc sống như thấy bố mẹ bày tỏ sự yêu thương nhau, xem những nhân vật trong phim bộc lộ tình cảm…và trẻ thấy lạ, hấp dẫn khiến trẻ tò mò thể hiện theo mặc dù không hiểu bản chất của tình yêu là gì.

Sự quan tâm của bé đối với bạn thể hiện mối quan hệ của bé đã được mở rộng ra ngoài những mối quan hệ trong gia đình. Khi đến trường, bé tham gia vào các hoạt động vui chơi và xác lập được mối quan hệ thân thiết với một nhóm bạn, từng bạn, Bé có nhu cầu gần gũi và mong muốn được chơi, trò chuyện cùng bạn mà bé cảm thấy đồng cảm, yêu mến. Những tiếp xúc đó tạo cho bé một thái độ quan tâm đặc biệt, bênh vực bạn, bé sẵn sàng chia sẻ đồ chơi hay quà bánh của mình cho bạn, thậm chí bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ qua lời nói “thích”, “yêu thương” bạn. Đây là những nét tâm lý và khả năng bắt chước rất nhanh những phương tiện biểu cảm tinh tế của người lớn trong xã hội để vận dụng vào cuộc sống của mình, bé biết tặng quà cho người mình yêu mến, tỏ lời khen ngợi, biết làm cho người khác vui và nói những lời yêu thương một cách bột phát với bạn khác giới. Điều này cho thấy, đời sống tình cảm của trẻ phong phú nhưng hết sức bình thường mà bất cứ đứa trẻ nào cũng trải qua.

Phụ huynh có thể định hướng cháu vào các hoạt động vui chơi, tiếp xúc với nhiều bạn cùng trang lứa hơn. Có thể tranh thủ thời gian đọc cho cháu nghe những câu chuyện liên quan đến giáo dục đạo đức, khơi gợi lên ở bé những xúc cảm về cái đẹp của con người, của tình người, khuyến khích trẻ biết cách sống đẹp, có hành vi đẹp, kích thích bé có nhu cầu làm ra cái đẹp, tạo ra niềm vui cho người khác và biết quan tâm tới nhiều người, nhiều bạn hơn, biết giao tiếp với nhiều người xung quanh. Có như vậy bé sẽ giảm sự quan tâm đến bạn gái BP mà sẽ quan tâm tới nhiều bạn khác hơn. Cùng với sự lớn lên bé sẽ có những nhận thức mới, tự cân bằng được cảm xúc, biết kìm chế những biểu hiện xúc cảm mạnh mẽ và bột phát trong tình cảm của mình.

Minh Thư cuncon201@...

Em chào chuyên gia ạ,

Em đang có một vấn đề với cậu con trai 3 tuổi của mình. Em càng nhẹ nhàng con em càng ngang bướng, càng chiều chuộng con càng cộc cằn, càng chăm sóc yêu thương con càng tỏ ra hung hăn, hung dữ... Vì sao như vậy? Em đã sai ở đâu trong quá trình chăm sóc con? Chuyên gia có thể tư vấn giúp em không ạ. Em cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Xin chào!

Rất cảm ơn chị đã chia sẻ những lo lắng trong quá trình chăm sóc con với chuyên gia!

Qua những điều chị chia sẻ, có thể nói cậu con trai 3 tuổi của chị có những đặc điểm của trẻ lên 3. Cháu đang trong quá trình phát triển tâm lý mang tính chủ thể, tự ý thức rất cao và có nguyện vọng độc lập, muốn làm giống như người lớn nên cháu hay tỏ ra bắt chước những hành động, cử chỉ và lời nói của người lớn. Cháu làm mọi việc theo ý thích nhưng khả năng của cháu lại không đáp ứng được những ý muốn đó, cộng với sự lo lắng, cấm đoán, muốn làm thay, làm hộ hoặc chiều chuộng thái quá của phụ huynh đã khiến cho cháu hình thành ý nghĩ và hành động chống đối, ngang bướng, không ngoan ngoãn phục tùng người lớn. Cháu thích làm ngược lại những điều người lớn yêu cầu…mặc dù chị đã thực hiện các việc “nhẹ nhàng”, “chiều chuộng”, “càng chăm sóc yêu thương” vẫn không hiệu quả.

Những diễn biến tâm lý như cháu có nhiều hành động bột phát, dễ thích một cái gì đó và cũng nhanh chán khi không tìm thấy hứng thú, hấp dẫn ở những đồ vật hay hoạt động. Cháu càng tự ý thức bao nhiêu sẽ càng có ý định tự làm mọi việc theo ý mình, và tự làm tất cả, không muốn người lớn can thiệp vào các hoạt động của cháu. Nếu bị “làm phiền” cháu có biểu hiện cáu gắt, xâm hại bản thân hoặc tấn công người khác. Các nhà tâm lý gọi các biểu hiện của cháu trên đây là “khủng hoảng của tuổi lên 3”.

Do đó, phụ huynh cần tôn trọng tính độc lập của cháu, hãy hướng dẫn con tự làm lấy một số việc liên quan đến tự phục vụ, đồng thời khuyến khích, động viên, khen ngợi khi con làm tốt một việc gì đó. Mọi việc trẻ làm có thể chia thành “ngoan” hay “hư”, “xấu” hay “tốt”. Trẻ rất thích làm những việc được người lớn khen ngợi và đánh giá là “ngoan” và “tốt”. Do đó, chị có thể đọc cho con nghe những câu chuyện có liên quan đến giáo dục hình thành các hành vi đạo đức, giúp trẻ phân biệt và có thái độ tự nhận xét về những hành vi “ngoan” hay “hư”, “xấu” hay “tốt” trong cuộc sống, trẻ dần dần sẽ cân bằng được cảm xúc khi bày tỏ các thái độ đồng tình hay không đồng tình với sự can thiệp của cha mẹ vào thế giới riêng của chúng, giảm đi sự chống đối, ngang bướng, rút ngắn thời gian và thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tuổi lên 3 một cách nhẹ nhàng.

Phương Trà thuquyenru1407@...

Chào chuyên gia Picnictoy. Em là một bà mẹ hai con chính hiệu. Hai công chúa đáng yêu cách nhau 7 năm. Em chưa nói đến cô em vì bé còn quá nhỏ để nói đến vấn đề tập trung. Cô chị mới khiến vợ chồng em đau đầu. Cô bé năm nay học lớp hai. Nhận thức của con tốt nhưng lại rất hay lơ đẵng, mất tập trung. Ngồi trong lớp học, con không tự giác làm việc, các bạn ngồi viết, con thì ngồi nghịch tẩy, hộp bút, thước kẻ. Học bài con chỉ tập trung được 5 phút là lại ngọ nguậy,... liệu có phải con em quá hiếu động không ? Rất mong nhận được sự tư vấn từ chuyên gia Picnictoy. Em cảm ơn nhiều nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên viên Tâm lý Lê Khanh:

Đây là một số những dấu hiệu của tình trạng Hiếu động kém tập trung (ADHD) Bạn nên cho cháu đi khám tại các phòng khám tâm lý trẻ em để biết rõ là cháu kém tập trung ở mức độ nào, từ đó mới có thể đưa ra các biện pháp can thiệp cụ thể được.  Tình trạng hiếu động thường có ở trẻ trai nhiều hơn, nhưng với trẻ gái tuy tỷ lệ ít hơn nhưng lại thường có mức độ nghiêm trọng hơn trẻ trai.

Ngọc Huyền ngoctho2000@...

Xin chào Picnictoy, con em hiện được 7,5 tháng. Nhưng có một điều em khá lo lắng là hiện bé cứ đòi gì là đòi bằng được. Nếu không được thì bé khóc lóc thảm thiết. Em biết trẻ con thì thường thế nhưng em nghĩ cần có biện pháp gì với bé chứ cứ đáp ứng như thế này lớn lên bé sẽ hư mất, mà em chưa biết biện pháp nào cả. Em cảm ơn Picnictoy nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên viên Tâm lý Lê Khanh:

Trong độ tuổi này thì bé chưa phân biệt được cái gì của mình và cái gì của người khác (giai đoạn bất phân) thường thì đến 24 tháng hay 36 tháng mới ý thức được khả năng sở hữu và phân biệt được cái gì của mình, cái gì của người khác.

Vì thế, trước hết không nên đưa ra trước mắt trẻ những thứ mà chúng ta không muốn trẻ đòi, nhất là không nên “mượn tạm” một món đồ chơi hay một vật của người khác (của trẻ em khác) để “dụ” bé theo mình hay “dỗ” bé khi bé làm nũng. Còn ngược lại, đã đưa cho bé vật gì (hãy hạn chế danh sách này) thì cứ để bé cầm chơi cho đến khi chán, bé sẽ bỏ xuống. Còn nếu lỡ để cho bé cầm một vật gì đó, thì hãy tìm cách đưa cho bé một vật tương tự mang tính trao đổi. Như vậy, đừng vì chiều bé mà tạo cho bé những nhu cầu không cần thiết, nếu bé đòi hỏi những điều quá đáng (không thể cho được) thì sẽ làm ngơ một cách kiên quyết, cứ để cho bé khóc lóc một hồi, hãy kiên nhẫn trong một số “cuộc chiến” lúc ban đầu. Dần dần bé sẽ hiểu là có la khóc cũng vô ích và sẽ trở nên biết điều hơn.

Điều quan trọng là đừng nên có thái độ “người cấm – người cho” nhất là đừng để lâm vào tình trạng “bố mẹ thì cấm, nhưng ông bà lại cho” vì điều này sẽ khiến cho bé ngày càng đòi hỏi hơn vì biết là đã có những “ô dù” che chở cho mình.

Minh Thy sallynguyen70@...

Chào Picnictoy, con em 21 tháng thời gian gần đây cứ không vừa ý cái gì là giơ tay đánh người khác (bất kể ai).Em cũng đã thử nhiều cách nhu có cương có nhưng tình trạng vẫn y nguyên. Theo chuyên gia Picnictoy,em phải làm thế nào thì con mới bỏ được cái tính xấu đó. Em cảm ơn ạ.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên viên Tâm lý Lê Khanh:

Thông thường, các hành vi tiêu cực của trẻ (Đánh, cắn người khác) thường do bắt chước hành vi của người thân. Sự bắt chước này có thể do trẻ nhìn thấy hoặc chính bản thân trẻ nhận lãnh (Có thể bị đánh thật hay chỉ là đánh đùa nhưng trẻ tưởng thật). Vì thế, trước khi điều chỉnh hành vi của bé, gia đình nên xem lại là người lớn đã có những hành vi đó hay chưa, khiến cho trẻ có thể bắt chước.

Do đã có thói quen phản ứng như thế, nên việc phản ứng lại (như khiển trách, ngăn cản) không thể làm mất đi mà còn có tác dụng ngược lại là khiến cho trẻ càng nhớ hành vi đó nhiều hơn, vì nó sẽ tạo được sự quan tâm, dù quan tâm để trách phạt. Vì thế khi trẻ có hành vi như vậy, ta nên “hóa giải” bằng các hướng sự chú ý của bé vào chuyện khác (đánh lạc hướng) và không la mắng hay cấm đoán (lờ đi, để trẻ dần dần sẽ quên việc này. Chúng ta cũng có thể khi trẻ định giơ tay, chúng ta sẽ nhanh tay trao cho trẻ một vật gì đó và khiến cho trẻ tập trung vào vật đó. Điều này không nên làm thường xuyên vì trẻ có thể nghĩ là trẻ được thưởng vì hành vi đó, mà thỉnh thoảng, và những vật đưa cho trẻ chỉ là các vật bình thường.

Điều quan trọng là không hề nhắc đến việc này sẽ khiến cho trẻ dần dẩn quên đi, chứ không thể “cắt” hay cấm ngay được hành vi này.

Đông Đông dongdong@...

Em có 1 bé gái hơn 4 tuổi, đi học thì cô nhận xét là nhút nhát. Nhưng ở nhà cháu lại khá nghịch và bướng bỉnh. Nếu có việc gì đó mà người lớn (ông bà, bố mẹ, dì...) nói không được làm thì chắc chắn cháu phải làm bằng được rồi mới thôi. Nhiều lúc em rất cáu với con, quát mắng nhiều (vì thực sự ức chế vì nói cháu cháu không làm theo). Em nhận xét cháu không phải là hư, nhưng lại do mải mê làm thứ gì đó nên không nghe lời mẹ. Ví dụ như: - Cháu đang chơi, mẹ gọi đánh răng rửa mặt đi ngủ cháu ko làm ngay mà để mẹ gọi nhiều lần, quát mắng hoặc cháu cứ bảo: Mẹ đợi con 1 tí. Nhưng ngày hôm nào cũng vậy. - Sáng ngủ dậy bố mẹ gọi phải mất rất nhiều thời gian, rồi bắt mẹ bế ra đi tè, sau đó rất nhiều thời gian mới đánh răng rửa mặt được. Sau đó lại cho ăn sáng nữa nên hôm nào em cũng đi làm muộn. Rất ức chế. - Cháu có 1 vấn đề nữa là hay đùa quá trớn. Đang đùa với bố mẹ, bố mẹ nói thôi không đùa được như vậy nhưng cháu vẫn tiếp tục. - Khi tắm cho cháu, cháu rất nghịch ngợm, ví dụ té nước lên quần áo mẹ, để tay có xà bông lên đầu mẹ...Trời thì lạnh, bảo con ngoan để mẹ tắm hoặc rửa chân tay cho nhanh không sẽ bị ốm nhưng cháu thường không để yên cho mẹ làm. (Mà hay ốm lắm, mẹ thì xót con lại càng nóng tính). Có bố mẹ nào góp ý cho em xem làm thế nào với con để con có thể nghe lời không ạ!!!

Picnictoy trả lời

Có lẽ, vấn đề của cháu bé là ở chỗ, cháu không được tập cho thói quen biết giới hạn về thời gian cũng như về hành vi  như  chuyện đùa quá trớn và những biện pháp kỷ luật áp dụng với bé lại mang nhiều cảm tính, chủ yếu là quát mắng khiến trẻ dẩn dần không còn xem đó là điều không được làm, mà lại là điều tạo được sự quan tâm của bố mẹ, dù mang tính tiêu cực. Vì thế, chúng ta cần có một lịch hoạt động với những công việc có sự xác định về thời gian, dù không quá cứng nhắc, nhưng phải theo nguyên tắc “giờ nào việc nấy”.

Để đưa bé vào khuôn phép, trước hết cần phải ghi ra được những vấn đề chưa tốt của bé, sau đó xem vấn đề nào dễ sửa nhất, sẽ tập trung vào sửa một vấn đề đó trước, có thể là trong một, hai tuần… còn các vấn đề khác thì cứ để đó, sẽ sửa dần dấn sau. Không thể cùng một lúc, hay trong một ngày mà có thể sửa nhiều thói xấu được.

Khi đùa giỡn, thì nếu muốn dừng ta có thể bào trước bé một, hai lần sau đó là kiên quyết đứng lên, rời bé ra cho dù bé cố gắng đùa giỡn tiếp. Nói chung, việc “cải thiện” tình trạng của bé không khó nếu bố mẹ có sự kiên quyết và bình tĩnh.

Số lượng hiển thị icon prev last

Mời bạn đặt câu hỏi

 

Website liên kết