• Phụng Huỳnh
    Hồ Chí Minh
    Gần 2 tuổi mà bạn ấy chưa nói rõ từ...

    03.11.2017

  • Phạm Ngọc
    Bình Thuận
    Tư vấn Khách hàng nhiệt tình 

    03.11.2017

  • Nguyễn Liễu
    Hồ Chí Minh
    Mình nhận được hàng rồi nhé, ok lắm!

    23.08.2017

Hỗ trợ

 
 Email:

  • sales@picnictoy.vn
  • Services@picnictoy.vn

  Điện thoại:

  • (028)730 08 730
  • 0129 229 2012
  • (028) 3846 8394
  •  

 

 

Tìm chúng tôi trên

  

Catalogue

 

Danh mục tìm kiếm

Giới tính
Nhóm tuổi
Giá tiền
Xuất xứ thương hiệu
Xuất xứ sản phẩm
Thương hiệu
Dịp tặng quà
Sở thích
Tính cách
Yếu tố phát triển
Lợi ích
  Danh mục tìm kiếm

Tư vấn

Thu Hoài hoai.vo@...

Bé gần 5 tháng chưa cười thành tiếng?

Bé gần 5 tháng chưa cười thành tiếng? Em chào chuyên gia, Con em 9 ngày nữa là tròn 5 tháng, em sinh con lúc 38 tuần, bé sinh ra khỏe mạnh phát triển bình thường. Vấn đề giờ con em vẫn chưa chịu cười khanh khách như những bé khác. Em nhớ duy nhất có 3 lần con em cười thành tiếng, đó là 1 lần là bị cù nách, 1 lần bị thổi vào bụng và 1 lần đùa với mẹ. Sau đó đùa lại, cù nách lại bé cũng chỉ mỉm miệng cười mà không phát ra tiếng. Bình thường bé cũng vẫn hét, ê a, chỉ có điều là không cười khanh khách như các bạn, em hỏi ai cũng bảo giai đoạn này là con cười nhiều rồi. Em lo lắng không hiểu con em có bình thường không? Mong được tư vấn của chuyên gia. Cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Trong giai đoạn từ 5 – 12 tháng thì yếu tố phát triển về vận động quan trọng hơn là phát triển về ngôn ngữ hay giao tiếp. Việc trẻ  không biết cười thành tiếng có thể do nhiều yếu tố mà trong đó có thể là do bé có tính thụ động, và không nhạy cảm trước các tác động kích thích từ bên ngoài chứ chưa hẳn là do có vấn đề về tâm lý.

Điều quan trọng là bé nhận biết được người lạ quen, các vận động thô như ngồi, bò đều phát triển tốt. Ngoài ra, bé có thể nhận biết được các tác động của bố mẹ và có phản ứng, có thể là không linh hoạt hay ồn ào nhưng cẩn phải hợp lý và việc ăn ngủ của trẻ bình thường.  Chị cứ tiếp tục giao tiếp, trò chuyện nhẹ nhàng, ngắn gọn, và vui vẻ chơi đùa với bé để giúp bé phát triển khả năng vận động và ngôn ngữ hơn là quá chú ý vào chuyện buộc bé phải cười thành tiếng.

chi nguyen ngocchi@...

Thưa chuyên gia,

Con trai em năm nay 4 tuổi. Em phát hiện bé có biểu hiện chậm nói và chậm về mọi mặt. Năm 3 tuổi khi các bạn đã nói rất nhiều thì con em chỉ nói được 2 từ, em lo lắng dẫn đi bác sĩ thì họ nói cứ nói chuyện với cháu, cho cháu chơi đùa bình thường. Nhưng em không yên tâm nên mời cô giáo dậy 1 tuần 3 buổi , mỗi buổi 1 tiếng, đến nay bé được 4 tuổi, cháu đã tự xúc cơm, tự đi vệ sinh, mặc quần, mang dép, nói những đều mà cháu có nhu cầu như " ba, mẹ cho con ăn bánh" hay yêu cầu " ba ngồi xuống cho con" , sai bảo gì cũng làm được. Nhưng bé không đặt câu hỏi và mỗi khi đi đâu về hỏi thì bé trả lời lung tung , hay trả lời rập khuôn khi phấn khích thì hay cười ngặt nghẽo, muốn chơi với bạn bè nhưng không ai chịu chơi với bé hết, nhìn bé ngồi lủi thủi mà em thuơng, em cũng cố gắng bên cạnh bé mà trên lớp bé sẽ ra sao. Chuyên gia cho em hỏi trường hợp như bé là tăng động hay tự kỉ ạ, và cách can thiệp của em đi có đúng hướng không, em lo lắng không biết bé có thể vô lớp 1 được không. Xin chuyên gia cho em 1 lời khuyên, em đang rất đau đớn và căng thẳng. Em cảm ơn rất nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Xin chào!

Theo những nghiên cứu về sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ 3 - 4 tuổi cho biết, trẻ em ở độ tuổi này có vốn từ có thể sử dụng thành thạo khoảng 300 đến 400 từ. Đặc biệt có cháu có khả năng tốt sẽ sử dụng được nhiều hơn ở mức 700 -800, thậm chí có cháu đã có thể sử dụng trên 1000 từ. Từ những gì phụ huynh chia sẻ, tôi nhận thấy cháu bé có thể bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân nào đó dẫn đến bị mất vốn từ (do trí nhớ, điều kiện giao tiếp) hoặc không có sự tác động kích thích phù hợp để ngôn ngữ phát triển một cách bình thường. Những dấu hiệu của bé như phụ huynh mô tả không thể kết luận là bé mắc hội chứng tự kỷ hay tăng động. Có thể nói, cháu đang có những dấu hiệu chậm phát triển ngôn ngữ. Nhưng để khẳng định được chính xác tình trạng của cháu, phụ huynh cần đưa cháu đến các khoa nhi, trung tâm trị liệu tâm lý để thăm khám và kết luận.

 Muốn đánh giá được trẻ có phát triển ngôn ngữ một cách bình thường hay không cần dựa vào các điều kiện phát triển bình thường ở trẻ như: môi trường giao tiếp để tích lũy vốn từ, cơ quan thính giác và phát âm, trẻ có tích cực trong việc lĩnh hội và tìm hiểu ngôn ngữ,…nếu bước vào tuổi lên 5 đến 6 mà trẻ nói năng ấp úng, phát âm ngọng, vốn từ nghèo nàn tới mức không đủ để diễn đạt những điều mình cần nói, không sử dụng được ngữ pháp để nói đúng, rõ cho mọi người hiểu được mình và hiểu được lời người khác, thì có thể xếp trẻ đó vào dạng chậm phát triển.

Phụ huynh cần chú ý, bé đang ở trong thời kỳ phát cảm ngôn ngữ (từ 2-5 tuổi) nên bé phát âm tự phát, chưa đúng và nói được ít từ vẫn có cơ hội gia tăng ngôn ngữ và vốn từ nếu bé được tập luyện để phát âm đúng, nói năng mạch lạc, rõ ràng, điều này còn quan trọng hơn cả việc dạy cho bé biết chữ.

Phụ huynh có sự lo lắng về tình trạng của con mình tôi rất hiểu và xin được chia sẻ rằng việc phụ huynh mời giáo viên về dậy cho bé để tăng khả năng ngôn ngữ là rất tốt. Tuy nhiên, phụ huynh nên học cách để giúp con phát triển ngôn ngữ trong mọi tình huống vẫn là điều tốt nhất. Vì người thân ở bên trẻ nhiều thời gian hơn sẽ chủ động tạo ra các tình huống ngôn ngữ với nhiều ngữ cảnh khác nhau sẽ kích thích được khả năng phát âm, rèn luyện ngôn ngữ ở bé nhiều hơn so với giáo viên. Phụ huynh nên kết hợp cho trẻ vui chơi ở những nơi đông người, có trẻ cùng độ tuổi với bé để bé tập làm quen với người lạ, biết cách chơi với bạn, có cơ hội kích thích các giác quan để trẻ có thể rèn luyện phát âm, lắng nghe và sử dụng được nhiều vốn từ hơn.

Ngọc Bích bichttt@...

Chào Chuyên Gia, Bé nhà em đi nhà trẻ được khoảng 8 ngày. Hôm đầu đến lớp thì cháu khóc, mấy hôm sau thì không khóc nhưng không chịu chơi với các bạn, chỉ thích ngồi trên xe máy đồ chơi một mình thôi mà cũng không chịu ăn gì cả. Vì cháu mới đi học nên em mới chỉ cho đi 1/2 ngày thôi, hay tại vì thế mà cháu chưa quen nên không chịu ăn? Cô giáo có nói ở lớp nếu cô kê ghế ngồi gần các bạn để học thì khóc, giờ ăn cho ngồi ăn cũng khóc, không bắt ăn thì không khóc. Nhưng cháu đi học về thì rất ngoan vui vẻ, sáng ra cũng rất thích đi học, đến lớp khi mẹ trao cho cô thì mặt buồn buồn, không khóc và quay ra tạm biệt mẹ. Em rất lo lắngkhi nghe cô giáo nói ở lớp cháu không chịu ăn hay chơi với các bạn. Mong chuyên gia cho em lời khuyên. Cám ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Phụ huynh thân mến!

Từ những điều phụ huynh chia sẻ, tôi nhận thấy những biểu hiện mâu thuẫn của bé khi “không chịu ăn hay chơi với các bạn” và “đi học về thì rất ngoan vui vẻ” phản ánh bé chưa thích ứng được với những hoạt động vui chơi  ở trường mầm non. Bé chưa thay hình ảnh “mẹ” bằng hình ảnh “cô giáo” trong lớp, chưa hòa nhịp được với những biến đổi của thế giới xung quanh. Việc thay đổi môi trường tự do từ gia đình cho đến môi trường mang tính “giờ giấc” ở nhà trẻ là một áp lực rất lớn đối với bé nếu như bố mẹ không chuẩn bị tâm lý trước cho bé. Các biểu hiện này phản ánh bé đang trong độ tuổi hình thành những nét  tâm lý bên trong theo xu hướng hình thành ý thức tự chủ, độc lập, không mong muốn sự áp đặt của người lớn đối với những hoạt động mà bé đang quan tâm. Bé thích được làm những việc theo ý thích, thích khẳng định mình và không muốn sự can thiệp của người lớn, của bạn khác vào thế giới riêng của mình. Phụ huynh muốn con bắt nhịp được với môi trường nhà trẻ cần tạo ra những hoạt động vui chơi với bé, hướng trẻ vào những hoạt động tiếp xúc với các đồ vật, cùng ăn cùng chơi, hướng dẫn bé cách chơi và biết phối hợp với các bạn khác để bé làm quen dần với môi trường nhà trẻ. Không nên cho bé nghỉ học nhiều vì càng cho cháu nghỉ học nỗi sợ hãi trong cháu càng gia tăng mỗi khi đến trường. Thay vào đó phụ huynh có thể cho bé đến nhà trẻ sớm hơn hoặc khi đón bé về nhà cần dành thời gian để trẻ được chơi với các trò chơi ở sân trường, trẻ dần dần biết cách chơi với các bạn trong môi trường tự nhiên xung quanh lớp học. Dưới sự hướng dẫn của phụ huynh, bé tiếp xúc với nhiều bạn sẽ tăng dần sự thích ứng, tự tin khi giao tiếp với người lạ, quang cảnh lạ. Đồng thời phụ huynh cần biết khen ngợi khi bé tự làm được việc gì đó để kích thích tính tự hào của trẻ, động viên kịp thời để bé giảm đi tính xấu hổ và sợ hãi.

Nếu có sự giúp đỡ của người lớn tôi tin rằng, bé sẽ đi dần vào “quỹ đạo” vui chơi, sinh hoạt ở trường mầm non ngày một tốt hơn. Nếu phụ huynh đã dành nhiều thời gian và thực hiện các cách tốt nhất mà bé không có sự thay đổi hay tiến triển tích cực, cần đưa bé đến các bác sĩ nhi, chuyên gia tâm lý để thăm khám và sàng lọc xem trẻ có mắc những triệu chứng rối loạn tâm lý, hội chứng tự kỷ hay không để từ đó có sự can thiệp, chữa trị kịp thời từ các nhà chuyên môn.

Hồng Nhiên whiterose@...

Kính gửi chuyên gia của Picnictoy. Tôi có một con trai 8 tuổi học lớp 3. Cháu thường ở nhà xem hoạt hình. Không đi chơi nhiều. Ngay từ năm lớp 1 cháu đã có biểu hiện lơ đãng, hay làm mất đồ dùng học tập, không hoàn thành kịp các bài tập cô giao và đặc biệt hay nói dối. Ví dụ như nói dối điểm thấp thành cao, nói dối khi làm mất đồ dùng học tập. Khi học bài ở nhà, cháu chỉ học tập trung lúc có người ngồi cạnh. Chỉ cần đứng dậy là cháu làm việc khác ngay. Trong sinh hoạt gia đình cháu cũng thường hay nghịch phá các đồ đạc trong nhà như xé sách báo, đổ nước vào dầu gội .... Tuy nhắc cháu nhiều lần nhưng cháu vẫn thường tiếp diễn, tôi đã dùng nhiều biện pháp từ khuyên bảo nhẹ nhàng đến dọa mach cô hoạc đánh đòn nhưng chỉ vài hôm là mọi thứ trở lại như cũ. Ngoài ra, do từ nhỏ đã khuyến khích cháu ăn uống nện giờ cháu ăn rất tốt và có biểu hiện tham ăn,không nhường nhịn người khác. Chuyên gia có cách nào giúp tôi để có cách dạy bé không ạ?

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên viên Tâm lý Lê Khanh:

Nhìn chung, thì một đứa trẻ cũng như một người lớn đều có những mặt mạnh, yếu cũng như những hành vi tốt , xấu. Vì vậy, với những hành vi nghịch ngợm thì cần có những thỏa thuận với trẻ về biện pháp chế tài : Vi phạm thì sẽ bị phạt một quyền lợi nào đó, và sẽ tăng mức phạt lên cao dần chứ không cần phải đe dọa hay đánh đòn. Còn với những hành vi yếu kém về năng lực như sự tập trung thì cần có những biện pháp tích cực và những bài tập cụ thể nhằm giúp trẻ gia tăng khả năng tập trung hơn. Cuối cùng, về chuyện ăn uống thì có thể đưa ra những định mức, khẩu phần và bố mẹ cũng nên làm gương cho trẻ trong các bữa ăn qua những hành vi chia sẻ thức ăn cho người thân.

Vấn đề giáo dục trẻ là một hành trình lâu dài, cần tập cho cháu các thói quen tốt, có cái nhìn tích cực hơn về các hành vi của trẻ và luôn khuyến khích trẻ phát triển những điểm tốt,hơn là chỉ nhìn thấy những mặt hạn chế của trẻ và cố gắng tìm mọi biện pháp để ngăn chặn. Điều đó chỉ khiến cho trẻ xem bố mẹ như những “đối thủ” và sẽ luôn tìm những biện pháp để chống đối !

Hy vọng những góp ý sẽ giúp chị nhìn thấy những điểm mạnh của cháu và ngày càng giúp cháu phát triển tốt hơn.

Trà My babyhappy@...

Kính gửi Picnictoy, bé nhà em đã được 13 tháng tuổi, vì là con đầu nên em không có kinh nghiệm gì cả, em cũng tự mày mò trên mạng để tìm hiểu. Em không biết khi bé 1 tuổi thì bé đã biết làm gì và ba mẹ nên dạy cho bé những kỹ năng gì. Bé nhà em biết chạy nhảy, lên xuống bậc nhỏ thoải mái, giờ bé đang đòi bước bậc thang, bé biết đi lấy đồ giúp mẹ, bé chỉ mới biết gọi bà bà, ị ị thôi. Rất mong chuyên gia có thể cho em biết cách dạy trẻ 1 tuổi như thế nào?

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên viên Tâm lý Lê Khanh:

Đây là giai đoạn trẻ phát triển về vận động thô (đi, đứng), bắt đầu chập chững biết đi và cũng bắt đầu bập bẹ về ngôn ngữ, đáp ứng những mệnh lệnh đơn giản, nói được một số từ đơn như bố, mẹ, chào, ăn và có khả năng bắt chước các từ người lớn nói… Trẻ bắt đầu biết sử dụng các ngón tay để cầm nắm  Trẻ cần được tập cầm ly để uống,

Trẻ thích khám phá các đồ vật bằng cách lắc, ném ra xa hay đập , trẻ cũng thích đi tìm những vật mà mẹ dấu, nhận biết hình ảnh và thích bắt chước các cử chỉ.

Trẻ bắt đầu tỏ ra xấu hổ hay lo lắng khi gặp người lạ, tỏ ra thích người này, vật này hơn người khác vật khác. Trẻ biết và có các phản ứng với các tác động của bố mẹ, thích được mẹ chăm sóc mình nhiều hơn ..

Trong giai đoạn này ta cần chú ý để trẻ phát triển về vận động tinh (cầm, nắm ly nước , uống nước, chơi với các khối gỗ, biết xếp chồng lên nhau)  và lưu ý đến sự phát triển ngôn ngữ cho bé thông qua các trò chơi tương tác giữa mẹ con.

Bạn có thể tìm thêm một số tài liệu hoặc tham khảo các thông tin trên mạng, nhưng lưu ý đừng so sánh sự phát triển của con với những trẻ khác, vì mỗi trẻ có một cách và tốc độ phát triển khác nhau.

Phương Dung tranphuongdung@...

Xin chào Picnictoy! Con trai em đã được 18 tháng tuổi rồi nhưng nói chậm, chỉ nói được vài 1 từ: bà, bố, mẹ, gà, khỉ, ......chứ chưa nói được liền 2-3 từ như các bé khác, mặc dù về nhận thức thì cháu rất thông minh, hỏi gì đều biết: ví dụ: nói tên các loại dầu gội đầu, cháu đều nhặt ra đúng loại dầu gội đó, tên các con vật, nhân vật truyện, hoa quả... chỉ cần dạy cháu vài lần sau hỏi lại đều trả lời đúng hết. hiện nay cháu được hơn 13kg (mới sút 1kg do e cai bú + vừa mới ốm 1 đợt, hic hic). Nói chung về khoản ăn, chơi, nghịch ... của cháu thì e k có vấn đề gì, chỉ mỗi tội là chậm nói thôi. Picnictoy có thể trả lời giúp em ạ.

Picnictoy trả lời

Có thể đây là tình trạng chậm nói đơn thuần, vấn đề cần lưu ý là sự giao tiếp trong gia đình, có thể là bé ít có cơ hội được giao tiếp khi ăn uống chơi đùa – có thể là do bố mẹ đi làm không có nhiều thì giờ chơi “giao tiếp” với con. Ngoài ra, ta nên lưu ý là khi cần giúp bé gia tăng vốn từ ngữ, thì chủ yếu là cho trẻ nhận ra và biết tên gọi của các vật dụng gần gũi với trẻ, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, chứ không phải là tên các loại dầu gội đầu, hay tên các con vật…vì đó là những “ kiến thức” không cần thiết cho khả năng giao tiếp của trẻ.

Bố mẹ cần tập cho bé biết chỉ tay khi có yêu cầu về các vật dụng chung quanh, khi bé đã biết chỉ tay để muốn lấy một vật gì đó, bố mẹ nói tên vật đó nhiều lần cho bé nhớ ( như ly sữa, ly nước, trái cam , cái áo … ) khi nhận thấy bé đã biết tên vật đó, thì khi bé chỉ tay vào vật đó mà không nói, ta có thể cố tình lấy nhầm vật bên cạnh, và nhắc lại tên của vật đó , khuyến khích bé nói đúng thì ta mới lấy cho bé. Bố mẹ cũng lưu ý là tập cho bé nhai cơm, nhai bánh, thổi bong bóng, thổi nến và liếm lưỡi ( thè lưỡi ra và liếm chung quanh miệng) đây là những kỹ thuật giúp cho việc phát âm của bé được tốt hơn.

Trường hợp cần thiết thì nên đưa bé đi khám tâm lý để biết rõ các hạn chế về ngôn ngữ của bé trong lĩnh vực nào, có thể là do tình trạng hiếu động kém chú ý. Từ đó, nhà chuyên môn mới có thể hướng dẫn các bài tập cần thiết giúp bé phát triển ngôn ngữ hiệu quả hơn.

Nu hong tim quynh.chau1407@...

Bé nhà mình hiện tại đã 21 tháng tuổi nhưng chưa biết nói. Mình cũng sốt ruột và lo lắng ko biết là bé chỉ chậm nói thông thường thôi hay là có dấu hiệu tự kỷ. Hồi 18 tháng mình có cho bé đi khám bác sỹ rồi, bác sỹ bảo dành nhiều thời gian dạy con tập nói. Mình cũng chăm chỉ dạy bé nói, biết các đồ vật, con vật. Khi hỏi bé có thể chỉ đúng các đồ vật con vật nhưng mà ko chịu nói. Cháu chỉ nói rõ được "bà ơi bà". Có lúc cháu cũng nói nhiều nhưng ko rõ là nói gì cả. Các mẹ có thể chỉ giúp mình cách nào hay dạy bé học nói ko?

Picnictoy trả lời

Muốn chẩn đoán một bé có biểu hiện chậm nói có dấu hiệu tự kỷ hay không, chúng ta cần căn cứ trên khả năng giao tiếp của trẻ. Chúng ta hãy lưu ý các dấu hiệu như trẻ không nhận ra hay không tỏ thái độ hay phản ứng khi có sự hiện diện của người lạ, trẻ không có giao tiếp mắt (Trẻ tránh né cái nhìn, không nhìn vào người khác mà chỉ đưa tay lấy các món đồ trên tay người đó) Khi có nhu cầu lấy một vật nào đó, trẻ chỉ biết kéo tay bố mẹ mà không biết chỉ tay để yêu cầu. trẻ thường không quan tâm tới các món đồ chơi nhưng lại tỏ ra thích thú với những vật dụng bấm nút như điện thoại di động và các loại thiết bị như máy tính, laptop, Ipad…Đây là một số trong khá nhiều dấu hiệu của trẻ Tự Kỷ.  Còn với việc tập nói, không đơn giản chỉ là chuyện dành nhiều thời gian tập cho con, mà phải có kỹ thuật và quy trình trong một thời gian dài. Chị hãy liên lạc với các phòng tư vấn chuyên về tâm lý trẻ em để được hướng dẫn cụ thể.

Phương Hoa nguyenhoa@...

Bé nhà mình biết hóng chuyện sơ sơ và cuời với mọi người lúc 2 tháng tuổi, nhưng từ lúc bé 3 tháng tuổi đến nay 4 Tháng rồi bé lại rất ít hóng chuyện cũng như cười, thi thoảng lắm bé mới hóng chuyện. Bé chỉ thích hóng chuyện lúc một mình thôi, còn ai nói chuyện với bé thì bé chỉ nhìn, chứ không hóng chuyện lại. Mình luôn quan tâm, gần gũi, nói chuyện với con nhưng con lại như thế. Mình lo quá, không biết bé có phát triển bình thường không?

Picnictoy trả lời

Trong giai đoạn này thì sự phát triển về giác quan và vận động là điều cần thiết và được trẻ quan tâm nhiều hơn, trẻ sẽ tập trung vào chuyện cầm nắm và lẫy, trườn nhiều hơn. Tuy nhiển, nếu trẻ tỏ ra thờ ơ trước những tác động của bố mẹ và cũng ít tìm cách “khám phá” những thứ chung quanh, thì cũng nên lưu ý, mẹ hãy xem lưu ý đến những hoạt động khác của bé, nếu thấy bé tỏ ra quá thụ động thì cũng cần phải trao đổi với các chuyên gia về tâm lý phát triển của bé hầu được tư vấn những biện pháp tác động phù hợp.

 

Số lượng hiển thị icon prev prev last

Mời bạn đặt câu hỏi

 

Website liên kết