• Phụng Huỳnh
    Hồ Chí Minh
    Gần 2 tuổi mà bạn ấy chưa nói rõ từ...

    03.11.2017

  • Phạm Ngọc
    Bình Thuận
    Tư vấn Khách hàng nhiệt tình 

    03.11.2017

  • Nguyễn Liễu
    Hồ Chí Minh
    Mình nhận được hàng rồi nhé, ok lắm!

    23.08.2017

Hỗ trợ

 
 Email:

  • sales@picnictoy.vn
  • Services@picnictoy.vn

  Điện thoại:

  • (08)730 08 730
  • 0129 229 2012
  • (84-8) 3846 8394
  •  

 

 

Tìm chúng tôi trên

  

Catalogue

 

Danh mục tìm kiếm

Giới tính
Nhóm tuổi
Giá tiền
Xuất xứ thương hiệu
Xuất xứ sản phẩm
Thương hiệu
Dịp tặng quà
Sở thích
Tính cách
Yếu tố phát triển
Lợi ích
  Danh mục tìm kiếm

Tư vấn

Bích Thảo ruacon@...

Làm gì khi con hung hăng, hay đấm, đá, cắn bạn?

Em chào chuyên gia, Con em năm nay 2 tuổi. Bé đã đi vững, nói được kha khá và cũng đã biết thể hiện “bản lĩnh” của mình, tuy nhiên, “bản lĩnh” này đôi khi có thể lại thể hiện qua việc đấm, đá, cắn người khác khi không vừa lòng điều gì. Em đã dùng nhiều phương pháp răn đe và cả đánh đòn nhưng bé vẫn không sửa đổi gì mấy. Em thật sự lo lắm, chuyên gia có thể tư vấn giúp em không ạ? Em cảm ơn chuyên gia rất nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Trẻ ở độ tuổi này thường đã cảm nhận được phần nào sự khác biệt giữa bản thân và người khác, và vì thế thường có những “phản ứng” để chứng tỏ sự khác biệt ấy. Nhưng chúng ta nên nhớ là trẻ học qua việc quan sát và bắt chước, chính việc răn đe và đánh đòn là điều mà chúng ta vô tình khiến cho bé “học tập” để thực hành lại qua việc đấm đá, cắn người khác.

Vì thế, một mặt chúng ta nên có biện pháp cách ly bé, buộc bé phải ngồi yên trong 1 – 2 phút, nếu trẻ không chấp nhận thì sẽ lặp lại. Và khi trẻ có phản ứng thái quá, thì cách tốt nhất là làm lơ, bỏ bé ở đó và đi qua chỗ khác, đó là một biện pháp cho bé hiểu là nếu bé có những hành vi như vậy thì sẽ không có ai chơi với mình, sẽ không có ai quan tâm đến mình. Đây là điều làm cho bé “ngán” nhất chứ không phải những lời răn đe mà bé không hiểu hết cũng như việc đánh đòn khiến bé bị đau và có “tư tưởng trả thù”.

Chúng ta cũng có thể phạt bé bằng cách không cho bé món đồ chơi ưa thích, món ăn ưa thích. Nhưng nếu muốn áp dụng thì phải nói trước cho bé biết, nếu bé không tuân thủ sẽ bị phạt như thế, chứ không đợi đến khi bé có phản ứng mới phạt là không cho chơi đồ chơi. Điều đó sẽ gây ức chế cho bé nhiều hơn.

Hà Thanh thanh.ha2982@...

Cho con học gì vào mùa hè?

Xin chào chuyên gia, Bé nhà em hiện được 8 tuổi. Mỗi lần đến mùa hè là vợ chồng em vô cùng đau đầu. Vì tự nhiên thời gian của bé dài ra và mọi giờ giâc sinh hoạt cứ đảo ngược cả lên. Vợ chồng em đều phải đi làm mà bé thì lại không đi học ở trường nữa nên em rất vất vả việc trông bé. Chuyên gia có thể tư vấn em nên làm gì, cũng như hoạt động như thế nào để bé vừa không lãng phí thời gian vừa tích luỹ được những kiến thức bổ ích cũng như vui chơi thoải mái. Em cảm ơn rất nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Việc cho trẻ học gì, chơi gì trong mỗi dịp hè hầu như là một chuyện nhức đầu “đến hẹn lại lên”, và để giải quyết việc đó thì nhiều gia đình đã lên một kế hoạch dầy đặc cho trẻ : nào học thêm tiếng Anh, Toán, văn …rồi học bơi, học vẽ, học võ và gần đây là cho trẻ tham gia học các khóa kỹ năng sống… Ngược lại, có nhiều gia đình thì cũng chỉ biết cho trẻ đi nghỉ mát vài hôm tại các TP Du lịch, rồi sau đó về nhà thì để trẻ tự do.

Đứng giữa hai thái độ đó là một điều khó khăn, một mặt cần phải đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi vui chơi mùa hè, một mặt vừa phải có các hoạt động ôn tập để bé đừng quên bài vở. Vì thế chúng ta cần xây dựng một Lịch sinh hoạt   ổn định và có sự phân chia hợp lý giữa 4 hoạt động : Hoạt động cá nhân ( vệ sinh, ăn uống ) Hoạt động giải trí (Vui chơi, đọc sách, chơi game ) hoạt động học tập ( ôn tập bài vở, học tiếng Anh, học kỹ năng sống ) và hoạt động giúp việc nhà. ( lau dọn nhà cửa, phụ mẹ nấu cơm ).

Chúng ta trao đổi với trẻ về khoản thời gian bỏ ra cho việc vệ sinh, đánh răng rửa mặt, khoản thời gian cho việc ăn uống, giải trí và nhất là đừng quên những giờ phút mà bé có thể tham gia vào các công việc đơn giản trong gia đình. Chính những hoạt động có vẻ lặt vặt này lại có khả năng kéo trẻ ra khỏi những giờ phút gắn bó với cái máy vi tính, và cũng không nên bố trí một lịch học tập tiếng Anh, võ thuật, nghệ thuật hay kỹ năng sống quá dầy đặc mà không cho bé có những giờ nghỉ ngơi, giải trí ….

Có lẽ, chỉ cần xây dựng một Lịch hoạt động hằng ngày quân bình giữa 4 hoạt động này là đủ có thể giúp bé không còn thời gian để lãng phí cũng như có thể có được những kỹ năng tốt đẹp.

 

Thu Hoài hoai.vo@...

Bé gần 5 tháng chưa cười thành tiếng?

Bé gần 5 tháng chưa cười thành tiếng? Em chào chuyên gia, Con em 9 ngày nữa là tròn 5 tháng, em sinh con lúc 38 tuần, bé sinh ra khỏe mạnh phát triển bình thường. Vấn đề giờ con em vẫn chưa chịu cười khanh khách như những bé khác. Em nhớ duy nhất có 3 lần con em cười thành tiếng, đó là 1 lần là bị cù nách, 1 lần bị thổi vào bụng và 1 lần đùa với mẹ. Sau đó đùa lại, cù nách lại bé cũng chỉ mỉm miệng cười mà không phát ra tiếng. Bình thường bé cũng vẫn hét, ê a, chỉ có điều là không cười khanh khách như các bạn, em hỏi ai cũng bảo giai đoạn này là con cười nhiều rồi. Em lo lắng không hiểu con em có bình thường không? Mong được tư vấn của chuyên gia. Cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Trong giai đoạn từ 5 – 12 tháng thì yếu tố phát triển về vận động quan trọng hơn là phát triển về ngôn ngữ hay giao tiếp. Việc trẻ  không biết cười thành tiếng có thể do nhiều yếu tố mà trong đó có thể là do bé có tính thụ động, và không nhạy cảm trước các tác động kích thích từ bên ngoài chứ chưa hẳn là do có vấn đề về tâm lý.

Điều quan trọng là bé nhận biết được người lạ quen, các vận động thô như ngồi, bò đều phát triển tốt. Ngoài ra, bé có thể nhận biết được các tác động của bố mẹ và có phản ứng, có thể là không linh hoạt hay ồn ào nhưng cẩn phải hợp lý và việc ăn ngủ của trẻ bình thường.  Chị cứ tiếp tục giao tiếp, trò chuyện nhẹ nhàng, ngắn gọn, và vui vẻ chơi đùa với bé để giúp bé phát triển khả năng vận động và ngôn ngữ hơn là quá chú ý vào chuyện buộc bé phải cười thành tiếng.

Lê An anlnt@...

Lo lắng vì con bị nghiện máy tính

Thưa chuyên gia, Bé nhà tôi năm nay 7 tuổi rất nghiện máy tính, vì hồi mang thai bé gái thứ 2 tôi có để bé tư do chơi máy tính cho đỡ chán. Đến hôm nay bé làm quấy đòi phải chơi cho bằng được. Bà ngoại bé kêu hè này gửi cháu về quê cho chơi mấy trò dân gian với đám nhóc dưới quê cho nên người, nhưng bé không chịu, chỉ đòi chơi máy tính hoặc máy tính bảng. Mong chuyên gia cho tôi vài ý kiến để có biện pháp giúp bé không nghiện máy tính nữa. Xin cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Hiện nay, tình trạng trẻ mê máy không còn là điều lạ, vì có rất nhiều yếu tố thuận lợi góp phần vào cho hoạt động này. Ban đầu chỉ là để giải trí, giết thì giờ nhưng lần hồi, do không còn việc gì khác và không có những thú vui hấp dẫn hơn, trẻ dần dần gắn bó với việc chơi game trên máy tính  và có nhiều khả năng chuyển sang nghiện game.  Như vậy, chúng ta thấy có hai yếu tố khiến trẻ say mê, đó là không có được một thời khóa biểu làm việc nhà , học tập và giải trí được phân bổ hài hòa. Bên cạnh đó là trẻ không được tham gia hay không được tập cho ham thích các thú vui giải trí khác.

Việc cho bé về quê nghỉ hè là một điều kiện rất thuận lợi giúp bé dần dần quên đi việc gắn bó với máy tình , chị có thể thỏa thuận với bé là cho bé về quê chơi và được mang theo máy tính bảng. Khi đã về quê, chị trao đồi với bà ngoại giúp bé có một chương trình hoạt động vui chơi đa dạng như  giúp việc nhà, ra ngoài đồng chơi …chơi với các bé hàng xóm … và từng bước hạn chế dẩn thời gian sử dụng máy tính.

Sau đó khi quay về gia đình tại thành phố, thì rất cần đưa cháu vào một thời gian biểu trong ngày quân bình giữa 4 hoạt động là : Hoạt động cá nhân ( vệ sinh, ăn uống ) Hoạt động nghỉ ngơi ( ngủ, nghỉ ) Hoạt động giải trí ( chơi trò chơi, chơi máy tính ) và hoạt động học tập. Chúng ta không thề cắt bỏ hoàn toàn việc chơi máy tính ở trẻ nhỏ, kể các chuyện cấm không cho dùng máy ở nhà, trẻ sẽ tìm cách ra ngoài chơi. Chúng ta nên từng bước áp dụng các biện pháp giúp cho có sự quân bình là tốt nhất.

 

Quynh Giang giang.nguyen1020@...

Chào Chuyên gia, con trai em gần 3 tuổi rồi nhưng bản tính từ lâu là hay khóc nhè, không được theo ý mình là khóc, dù mẹ có nói nhẹ bảo ban vì sao không được, đủ cả nhưng vẫn không nghe, chỉ biết khóc thật to, nói thật ra là nó khóc lè nhè còn nhiều hơn nói, em cũng tìm hiểu những kinh nghiệm trên mạng về cách ứng phó với trẻ con hay khóc nhè, từ nhẹ nhàng khuyên bảo, mặc kệ, phạt, đến đánh mắng nhưng thực sự không biết có ai đủ kiên nhân để không đánh mắng nó không, em thật sự rất mệt mỏi và không biết nên làm thế nào, những đứa trẻ khác cùng tuổi hoặc bé hơn cũng không thấy đứa nào như vậy. Mong tư vấn của chuyên gia, em cảm ơn.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể:

Phụ huynh thân mến!

Khi con khóc, có nghĩa bé sẽ có nhu cầu đòi hỏi hoặc cần một điều gì đó từ cha mẹ và người lớn. Có thể bé không biểu đạt được điều bé muốn hoặc bé sợ, bé gặp khó khăn khi làm điều gì đó theo ý thích mà không được thỏa mãn. Bé dễ dàng khóc khi không làm chủ được đồ chơi, thậm chí khóc rất to, hờn giận khi bố mẹ không quan tâm tới. Ở độ tuổi này bé rất thèm sự trìu mến thương yêu, đồng thời rất lo sợ trước những thái độ thờ ơ lạnh nhạt của những người xung quanh đối với mình. Bé thực sự buồn lo khi bị người lớn ghét bỏ hoặc không có ai chơi cùng. Nhiều khi bé khóc với mục đích tạo sự chú ý của những người xung quanh với mình, nếu như có người quan tâm và chơi cùng bé, bé sẽ lại vui vẻ trở lại. Việc bé khóc nhiều hay ít, nghe lời hay không nghe lời giải thích của người lớn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tinh thần của trẻ. Có những bé hay khóc do kiểu thần kinh yếu dễ xúc động, dễ tự ái tạo ra, hay bị trấn áp, dọa nạt, quát mắng nhiều bé sẽ có nguy cơ dùng tiếng khóc để phản ứng lại với những lo sợ mơ hồ. Các hành vi này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành phản xạ tự nhiên ở bé mỗi khi bé rơi vào các tình huống mất an toàn, cô đơn hoặc muốn người khác nâng niu cưng chiều. Vì vậy, muốn bé bớt khóc, mè nheo tuyệt đối không được đánh, mắng hay dùng lời nói dọa nạt bé mà phụ huynh cần hướng cháu vào nhiều hoạt động giao tiếp, các hoạt động vui chơi để cháu tách dần ra khỏi sự lệ thuộc vào mẹ, bé mạnh dạn, tự chủ dần khi tiếp xúc với người xung quanh. Với sự quan tâm đúng mức, được chơi cùng người lớn và các bạn, bé sẽ tăng thêm hứng thú, say mê khám phá…Như vậy thời gian dành cho hoạt động giao lưu và vui chơi sẽ lấn át những biểu hiện sợ hãi, lo lắng bé sẽ bớt khóc và thay đổi tình trạng bám mẹ, khóc lè nhè.

Mina ngochuyen@...

Xin chào,

Con trai tôi 5 tuổi khoảng vài tháng nay, hễ kể chuyện trên lớp dù bất cứ vấn đề gì đều kéo một bạn gái vào, thậm chí còn hùng hồn tuyên bố đó là người yêu của con. Những câu "nổi tiếng" nhất ví dụ "bạn BP nhìn con làm con muốn xỉu mất", "Bạn BP nói vào tai con, sau này cậu lấy ai?", "con đang cất dép vào tủ, bạn BP ôm cổ con làm con không đứng lên được" Mà cháu nói suốt cơ đi học thì thắc mắc "không biết BP đã đến lớp chưa?", đi học về thì kể chuyện mà chuyện gì cũng xoay quanh BP, kể cả đánh nhau với các bạn trai khác trong lớp cũng vì "bảo vệ BP" Chuyên gia ơi, bé có biểu hiện như vậy là có vấn đề gì không? Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Phụ huynh thân mến!

Cảm ơn chị đã có những chia sẻ rất thú vị về cậu con trai 5 tuổi của mình với chuyên gia!

Có thể nói những biểu hiện của cháu cho chúng ta thấy rằng, cháu đang ở độ tuổi có sự phát triển rất mạnh mẽ về đời sống tình cảm. Nhu cầu được yêu thương của bé thật là lớn, bé bộc lộ tình cảm một cách tự nhiên đối với những người xung quanh, trước hết là bố mẹ, anh chị, cô giáo và bạn học cùng lớp. Cháu và bạn BP có chung những biểu hiện của tính đồng cảm và tính dễ xúc cảm đối với con người, bạn bè xung quanh. Trẻ rất dễ đồng cảm và sung sướng với những điều mới lạ và hào hứng để bắt chước, làm theo. Đặc biệt thích thể hiện những rung cảm đó theo cách của mình. Những lời nói, các hành vi của hai cháu phản ánh những gì các cháu đã gặp, quan sát và nhìn thấy trong cuộc sống như thấy bố mẹ bày tỏ sự yêu thương nhau, xem những nhân vật trong phim bộc lộ tình cảm…và trẻ thấy lạ, hấp dẫn khiến trẻ tò mò thể hiện theo mặc dù không hiểu bản chất của tình yêu là gì.

Sự quan tâm của bé đối với bạn thể hiện mối quan hệ của bé đã được mở rộng ra ngoài những mối quan hệ trong gia đình. Khi đến trường, bé tham gia vào các hoạt động vui chơi và xác lập được mối quan hệ thân thiết với một nhóm bạn, từng bạn, Bé có nhu cầu gần gũi và mong muốn được chơi, trò chuyện cùng bạn mà bé cảm thấy đồng cảm, yêu mến. Những tiếp xúc đó tạo cho bé một thái độ quan tâm đặc biệt, bênh vực bạn, bé sẵn sàng chia sẻ đồ chơi hay quà bánh của mình cho bạn, thậm chí bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ qua lời nói “thích”, “yêu thương” bạn. Đây là những nét tâm lý và khả năng bắt chước rất nhanh những phương tiện biểu cảm tinh tế của người lớn trong xã hội để vận dụng vào cuộc sống của mình, bé biết tặng quà cho người mình yêu mến, tỏ lời khen ngợi, biết làm cho người khác vui và nói những lời yêu thương một cách bột phát với bạn khác giới. Điều này cho thấy, đời sống tình cảm của trẻ phong phú nhưng hết sức bình thường mà bất cứ đứa trẻ nào cũng trải qua.

Phụ huynh có thể định hướng cháu vào các hoạt động vui chơi, tiếp xúc với nhiều bạn cùng trang lứa hơn. Có thể tranh thủ thời gian đọc cho cháu nghe những câu chuyện liên quan đến giáo dục đạo đức, khơi gợi lên ở bé những xúc cảm về cái đẹp của con người, của tình người, khuyến khích trẻ biết cách sống đẹp, có hành vi đẹp, kích thích bé có nhu cầu làm ra cái đẹp, tạo ra niềm vui cho người khác và biết quan tâm tới nhiều người, nhiều bạn hơn, biết giao tiếp với nhiều người xung quanh. Có như vậy bé sẽ giảm sự quan tâm đến bạn gái BP mà sẽ quan tâm tới nhiều bạn khác hơn. Cùng với sự lớn lên bé sẽ có những nhận thức mới, tự cân bằng được cảm xúc, biết kìm chế những biểu hiện xúc cảm mạnh mẽ và bột phát trong tình cảm của mình.

Minh Thư cuncon201@...

Em chào chuyên gia ạ,

Em đang có một vấn đề với cậu con trai 3 tuổi của mình. Em càng nhẹ nhàng con em càng ngang bướng, càng chiều chuộng con càng cộc cằn, càng chăm sóc yêu thương con càng tỏ ra hung hăn, hung dữ... Vì sao như vậy? Em đã sai ở đâu trong quá trình chăm sóc con? Chuyên gia có thể tư vấn giúp em không ạ. Em cảm ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Xin chào!

Rất cảm ơn chị đã chia sẻ những lo lắng trong quá trình chăm sóc con với chuyên gia!

Qua những điều chị chia sẻ, có thể nói cậu con trai 3 tuổi của chị có những đặc điểm của trẻ lên 3. Cháu đang trong quá trình phát triển tâm lý mang tính chủ thể, tự ý thức rất cao và có nguyện vọng độc lập, muốn làm giống như người lớn nên cháu hay tỏ ra bắt chước những hành động, cử chỉ và lời nói của người lớn. Cháu làm mọi việc theo ý thích nhưng khả năng của cháu lại không đáp ứng được những ý muốn đó, cộng với sự lo lắng, cấm đoán, muốn làm thay, làm hộ hoặc chiều chuộng thái quá của phụ huynh đã khiến cho cháu hình thành ý nghĩ và hành động chống đối, ngang bướng, không ngoan ngoãn phục tùng người lớn. Cháu thích làm ngược lại những điều người lớn yêu cầu…mặc dù chị đã thực hiện các việc “nhẹ nhàng”, “chiều chuộng”, “càng chăm sóc yêu thương” vẫn không hiệu quả.

Những diễn biến tâm lý như cháu có nhiều hành động bột phát, dễ thích một cái gì đó và cũng nhanh chán khi không tìm thấy hứng thú, hấp dẫn ở những đồ vật hay hoạt động. Cháu càng tự ý thức bao nhiêu sẽ càng có ý định tự làm mọi việc theo ý mình, và tự làm tất cả, không muốn người lớn can thiệp vào các hoạt động của cháu. Nếu bị “làm phiền” cháu có biểu hiện cáu gắt, xâm hại bản thân hoặc tấn công người khác. Các nhà tâm lý gọi các biểu hiện của cháu trên đây là “khủng hoảng của tuổi lên 3”.

Do đó, phụ huynh cần tôn trọng tính độc lập của cháu, hãy hướng dẫn con tự làm lấy một số việc liên quan đến tự phục vụ, đồng thời khuyến khích, động viên, khen ngợi khi con làm tốt một việc gì đó. Mọi việc trẻ làm có thể chia thành “ngoan” hay “hư”, “xấu” hay “tốt”. Trẻ rất thích làm những việc được người lớn khen ngợi và đánh giá là “ngoan” và “tốt”. Do đó, chị có thể đọc cho con nghe những câu chuyện có liên quan đến giáo dục hình thành các hành vi đạo đức, giúp trẻ phân biệt và có thái độ tự nhận xét về những hành vi “ngoan” hay “hư”, “xấu” hay “tốt” trong cuộc sống, trẻ dần dần sẽ cân bằng được cảm xúc khi bày tỏ các thái độ đồng tình hay không đồng tình với sự can thiệp của cha mẹ vào thế giới riêng của chúng, giảm đi sự chống đối, ngang bướng, rút ngắn thời gian và thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tuổi lên 3 một cách nhẹ nhàng.

chi nguyen ngocchi@...

Thưa chuyên gia,

Con trai em năm nay 4 tuổi. Em phát hiện bé có biểu hiện chậm nói và chậm về mọi mặt. Năm 3 tuổi khi các bạn đã nói rất nhiều thì con em chỉ nói được 2 từ, em lo lắng dẫn đi bác sĩ thì họ nói cứ nói chuyện với cháu, cho cháu chơi đùa bình thường. Nhưng em không yên tâm nên mời cô giáo dậy 1 tuần 3 buổi , mỗi buổi 1 tiếng, đến nay bé được 4 tuổi, cháu đã tự xúc cơm, tự đi vệ sinh, mặc quần, mang dép, nói những đều mà cháu có nhu cầu như " ba, mẹ cho con ăn bánh" hay yêu cầu " ba ngồi xuống cho con" , sai bảo gì cũng làm được. Nhưng bé không đặt câu hỏi và mỗi khi đi đâu về hỏi thì bé trả lời lung tung , hay trả lời rập khuôn khi phấn khích thì hay cười ngặt nghẽo, muốn chơi với bạn bè nhưng không ai chịu chơi với bé hết, nhìn bé ngồi lủi thủi mà em thuơng, em cũng cố gắng bên cạnh bé mà trên lớp bé sẽ ra sao. Chuyên gia cho em hỏi trường hợp như bé là tăng động hay tự kỉ ạ, và cách can thiệp của em đi có đúng hướng không, em lo lắng không biết bé có thể vô lớp 1 được không. Xin chuyên gia cho em 1 lời khuyên, em đang rất đau đớn và căng thẳng. Em cảm ơn rất nhiều.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Xin chào!

Theo những nghiên cứu về sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ 3 - 4 tuổi cho biết, trẻ em ở độ tuổi này có vốn từ có thể sử dụng thành thạo khoảng 300 đến 400 từ. Đặc biệt có cháu có khả năng tốt sẽ sử dụng được nhiều hơn ở mức 700 -800, thậm chí có cháu đã có thể sử dụng trên 1000 từ. Từ những gì phụ huynh chia sẻ, tôi nhận thấy cháu bé có thể bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân nào đó dẫn đến bị mất vốn từ (do trí nhớ, điều kiện giao tiếp) hoặc không có sự tác động kích thích phù hợp để ngôn ngữ phát triển một cách bình thường. Những dấu hiệu của bé như phụ huynh mô tả không thể kết luận là bé mắc hội chứng tự kỷ hay tăng động. Có thể nói, cháu đang có những dấu hiệu chậm phát triển ngôn ngữ. Nhưng để khẳng định được chính xác tình trạng của cháu, phụ huynh cần đưa cháu đến các khoa nhi, trung tâm trị liệu tâm lý để thăm khám và kết luận.

 Muốn đánh giá được trẻ có phát triển ngôn ngữ một cách bình thường hay không cần dựa vào các điều kiện phát triển bình thường ở trẻ như: môi trường giao tiếp để tích lũy vốn từ, cơ quan thính giác và phát âm, trẻ có tích cực trong việc lĩnh hội và tìm hiểu ngôn ngữ,…nếu bước vào tuổi lên 5 đến 6 mà trẻ nói năng ấp úng, phát âm ngọng, vốn từ nghèo nàn tới mức không đủ để diễn đạt những điều mình cần nói, không sử dụng được ngữ pháp để nói đúng, rõ cho mọi người hiểu được mình và hiểu được lời người khác, thì có thể xếp trẻ đó vào dạng chậm phát triển.

Phụ huynh cần chú ý, bé đang ở trong thời kỳ phát cảm ngôn ngữ (từ 2-5 tuổi) nên bé phát âm tự phát, chưa đúng và nói được ít từ vẫn có cơ hội gia tăng ngôn ngữ và vốn từ nếu bé được tập luyện để phát âm đúng, nói năng mạch lạc, rõ ràng, điều này còn quan trọng hơn cả việc dạy cho bé biết chữ.

Phụ huynh có sự lo lắng về tình trạng của con mình tôi rất hiểu và xin được chia sẻ rằng việc phụ huynh mời giáo viên về dậy cho bé để tăng khả năng ngôn ngữ là rất tốt. Tuy nhiên, phụ huynh nên học cách để giúp con phát triển ngôn ngữ trong mọi tình huống vẫn là điều tốt nhất. Vì người thân ở bên trẻ nhiều thời gian hơn sẽ chủ động tạo ra các tình huống ngôn ngữ với nhiều ngữ cảnh khác nhau sẽ kích thích được khả năng phát âm, rèn luyện ngôn ngữ ở bé nhiều hơn so với giáo viên. Phụ huynh nên kết hợp cho trẻ vui chơi ở những nơi đông người, có trẻ cùng độ tuổi với bé để bé tập làm quen với người lạ, biết cách chơi với bạn, có cơ hội kích thích các giác quan để trẻ có thể rèn luyện phát âm, lắng nghe và sử dụng được nhiều vốn từ hơn.

Ngọc Bích bichttt@...

Chào Chuyên Gia, Bé nhà em đi nhà trẻ được khoảng 8 ngày. Hôm đầu đến lớp thì cháu khóc, mấy hôm sau thì không khóc nhưng không chịu chơi với các bạn, chỉ thích ngồi trên xe máy đồ chơi một mình thôi mà cũng không chịu ăn gì cả. Vì cháu mới đi học nên em mới chỉ cho đi 1/2 ngày thôi, hay tại vì thế mà cháu chưa quen nên không chịu ăn? Cô giáo có nói ở lớp nếu cô kê ghế ngồi gần các bạn để học thì khóc, giờ ăn cho ngồi ăn cũng khóc, không bắt ăn thì không khóc. Nhưng cháu đi học về thì rất ngoan vui vẻ, sáng ra cũng rất thích đi học, đến lớp khi mẹ trao cho cô thì mặt buồn buồn, không khóc và quay ra tạm biệt mẹ. Em rất lo lắngkhi nghe cô giáo nói ở lớp cháu không chịu ăn hay chơi với các bạn. Mong chuyên gia cho em lời khuyên. Cám ơn chuyên gia.

Picnictoy trả lời

Trả lời của chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể

Phụ huynh thân mến!

Từ những điều phụ huynh chia sẻ, tôi nhận thấy những biểu hiện mâu thuẫn của bé khi “không chịu ăn hay chơi với các bạn” và “đi học về thì rất ngoan vui vẻ” phản ánh bé chưa thích ứng được với những hoạt động vui chơi  ở trường mầm non. Bé chưa thay hình ảnh “mẹ” bằng hình ảnh “cô giáo” trong lớp, chưa hòa nhịp được với những biến đổi của thế giới xung quanh. Việc thay đổi môi trường tự do từ gia đình cho đến môi trường mang tính “giờ giấc” ở nhà trẻ là một áp lực rất lớn đối với bé nếu như bố mẹ không chuẩn bị tâm lý trước cho bé. Các biểu hiện này phản ánh bé đang trong độ tuổi hình thành những nét  tâm lý bên trong theo xu hướng hình thành ý thức tự chủ, độc lập, không mong muốn sự áp đặt của người lớn đối với những hoạt động mà bé đang quan tâm. Bé thích được làm những việc theo ý thích, thích khẳng định mình và không muốn sự can thiệp của người lớn, của bạn khác vào thế giới riêng của mình. Phụ huynh muốn con bắt nhịp được với môi trường nhà trẻ cần tạo ra những hoạt động vui chơi với bé, hướng trẻ vào những hoạt động tiếp xúc với các đồ vật, cùng ăn cùng chơi, hướng dẫn bé cách chơi và biết phối hợp với các bạn khác để bé làm quen dần với môi trường nhà trẻ. Không nên cho bé nghỉ học nhiều vì càng cho cháu nghỉ học nỗi sợ hãi trong cháu càng gia tăng mỗi khi đến trường. Thay vào đó phụ huynh có thể cho bé đến nhà trẻ sớm hơn hoặc khi đón bé về nhà cần dành thời gian để trẻ được chơi với các trò chơi ở sân trường, trẻ dần dần biết cách chơi với các bạn trong môi trường tự nhiên xung quanh lớp học. Dưới sự hướng dẫn của phụ huynh, bé tiếp xúc với nhiều bạn sẽ tăng dần sự thích ứng, tự tin khi giao tiếp với người lạ, quang cảnh lạ. Đồng thời phụ huynh cần biết khen ngợi khi bé tự làm được việc gì đó để kích thích tính tự hào của trẻ, động viên kịp thời để bé giảm đi tính xấu hổ và sợ hãi.

Nếu có sự giúp đỡ của người lớn tôi tin rằng, bé sẽ đi dần vào “quỹ đạo” vui chơi, sinh hoạt ở trường mầm non ngày một tốt hơn. Nếu phụ huynh đã dành nhiều thời gian và thực hiện các cách tốt nhất mà bé không có sự thay đổi hay tiến triển tích cực, cần đưa bé đến các bác sĩ nhi, chuyên gia tâm lý để thăm khám và sàng lọc xem trẻ có mắc những triệu chứng rối loạn tâm lý, hội chứng tự kỷ hay không để từ đó có sự can thiệp, chữa trị kịp thời từ các nhà chuyên môn.

Hồng Nhiên whiterose@...

Kính gửi chuyên gia của Picnictoy. Tôi có một con trai 8 tuổi học lớp 3. Cháu thường ở nhà xem hoạt hình. Không đi chơi nhiều. Ngay từ năm lớp 1 cháu đã có biểu hiện lơ đãng, hay làm mất đồ dùng học tập, không hoàn thành kịp các bài tập cô giao và đặc biệt hay nói dối. Ví dụ như nói dối điểm thấp thành cao, nói dối khi làm mất đồ dùng học tập. Khi học bài ở nhà, cháu chỉ học tập trung lúc có người ngồi cạnh. Chỉ cần đứng dậy là cháu làm việc khác ngay. Trong sinh hoạt gia đình cháu cũng thường hay nghịch phá các đồ đạc trong nhà như xé sách báo, đổ nước vào dầu gội .... Tuy nhắc cháu nhiều lần nhưng cháu vẫn thường tiếp diễn, tôi đã dùng nhiều biện pháp từ khuyên bảo nhẹ nhàng đến dọa mach cô hoạc đánh đòn nhưng chỉ vài hôm là mọi thứ trở lại như cũ. Ngoài ra, do từ nhỏ đã khuyến khích cháu ăn uống nện giờ cháu ăn rất tốt và có biểu hiện tham ăn,không nhường nhịn người khác. Chuyên gia có cách nào giúp tôi để có cách dạy bé không ạ?

Picnictoy trả lời

Trả lời của Chuyên viên Tâm lý Lê Khanh:

Nhìn chung, thì một đứa trẻ cũng như một người lớn đều có những mặt mạnh, yếu cũng như những hành vi tốt , xấu. Vì vậy, với những hành vi nghịch ngợm thì cần có những thỏa thuận với trẻ về biện pháp chế tài : Vi phạm thì sẽ bị phạt một quyền lợi nào đó, và sẽ tăng mức phạt lên cao dần chứ không cần phải đe dọa hay đánh đòn. Còn với những hành vi yếu kém về năng lực như sự tập trung thì cần có những biện pháp tích cực và những bài tập cụ thể nhằm giúp trẻ gia tăng khả năng tập trung hơn. Cuối cùng, về chuyện ăn uống thì có thể đưa ra những định mức, khẩu phần và bố mẹ cũng nên làm gương cho trẻ trong các bữa ăn qua những hành vi chia sẻ thức ăn cho người thân.

Vấn đề giáo dục trẻ là một hành trình lâu dài, cần tập cho cháu các thói quen tốt, có cái nhìn tích cực hơn về các hành vi của trẻ và luôn khuyến khích trẻ phát triển những điểm tốt,hơn là chỉ nhìn thấy những mặt hạn chế của trẻ và cố gắng tìm mọi biện pháp để ngăn chặn. Điều đó chỉ khiến cho trẻ xem bố mẹ như những “đối thủ” và sẽ luôn tìm những biện pháp để chống đối !

Hy vọng những góp ý sẽ giúp chị nhìn thấy những điểm mạnh của cháu và ngày càng giúp cháu phát triển tốt hơn.

Số lượng hiển thị icon prev last

Mời bạn đặt câu hỏi

 

Website liên kết